คำถาม : ทำสเปรย์ไล่แมลงจากใบยาสูบและใบผกากรอง
  • ต้องการทำสเปรย์ไล่แมลงจากใบยาสูบและใบผกากรอง โดยเอาสมุนไพรทั้งสองชิ้นไปสกัดโดยการแช่ในเวลานั้น 7 วัน พอได้แล้วมีกลิ่นเอทานอลแรงมากและสีของใบยาสูบกับใบผกากรองเมื่อฉีดลงไปบนพื้นมันทิ้งคราบ อยากทราบว่าหากต้องการขจัดกลิ่นเอทานอลและสีใสขึ้นต้องทำอย่างไรคะ

    ถ้ากรณีเราสกัดสารสำคัญจากใบยาสูบและใบผกากรองด้วยการหมัก แต่ทีนี้มันยังคงทิ้งสีที่เข้มข้นมาก เวลานำไปฉีดไล่แมลงแล้วสีของสารตกค้างที่พื้นผิว เลยอยากจะปรึกษาว่าถ้าเรา สกัดแล้วนำความเข้มข้นส่วนหนึ่งไปเจือจางกับน้ำกลั่นประสิทธิภาพของมันจะลดลงไหมคะ หรือเราควรเอาสารสกัดที่ได้จากการสกัดแล้ว ไปกลั่นด้วยไอน้ำเอาเฉพาะกลิ่นมาใช้ค่ะ
    ขอบคุณคะ

  • Date : 31/7/2567 18:50:00
คำตอบ : เอทานอลสามารถกำจัดได้โดยการตั้งสารสกัดทิ้งไว้ในที่เปิดโล่งหรือตั้งบนอ่างควบคุมอุณหภูมิ (water bath) เพื่อให้เอทานอลระเหยออกไปเองได้ค่ะ จากนั้นจึงนำสารสกัดที่ได้ไปผสมกับน้ำแล้วจึงนำไปฉีดพ่นแปลงผัก อย่างไรก็ตาม โดยปกติการนำใบยาสูบมาสกัดเพื่อใช้ในการไล่แมลง มักใช้ตัวทำละลายเป็นน้ำ โดยอาจจะแช่ในน้ำทิ้งไว้ 1 คืน หรือนำไปต้มกับน้ำ จากนั้นจึงนำสารสกัดที่ได้ไปผสมกับน้ำแล้วจึงนำไปฉีดพ่นแปลงผัก ซึ่งน้ำจะมีความปลอดภัย และมีต้นทุนที่ถูกกว่าเอทานอลค่ะ สำหรับวิธีทำสารสกัดยาสูบและสัดส่วนในการนำสารสกัดที่ได้มาผสมกับน้ำ สามารถสืบค้นข้อมูลได้จาก internet ทั่วไป หรือศึกษาข้อมูลได้จาก Link นี้ค่ะ
http://wangsammo.udonthani.doae.go.th/KM%2009%2059.pdf

สำหรับสีที่ตกค้างน่าจะเกิดจากการฉีดพ่นด้วยสารสกัดที่มีความเข้มข้นมากเกินไป การเจือจางด้วยน้ำน่าจะช่วยลดปัญหาตรงนี้ได้ค่ะ แต่เนื่องจากสารสกัดเป็นสารมีสี จึงสามารถทำให้เกิดคราบสะสมได้ค่ะ ซึ่งโดยทั่วไปจะสามารถใช้น้ำล้างออกได้ ในส่วนของประสิทธิภาพในการไล่หรือกำจัดแมลงตรงนี้ต้องลองทดสอบแล้วจดบันทึกเป็นข้อมูลไว้ค่ะ เนื่องจากไม่ทราบว่าในสารสกัดที่ได้มีปริมารของสารออกฤทธิ์มากน้อยแค่ไหน หากต้องการทราบ ต้องส่งตรวจในห้องปฏิบัติการค่ะ

ที่มา : กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์