คำถาม : เห็ดหลินจือกับเห็ดกระถินพิมาน
  • ขอถามเรื่องเห็ดกระถินพิมานหน่อยค่ะ ระหว่างเห็ดหลินจือกับเห็ดกระถินพิมานอันไหนดีกว่า แล้วเห็ดกระถินพิมานสำหรับคนไม่เป็นมะเร็งกินต้านเชื้อมะเร็งหรือต้านเชื้อไวรัส กำจัดไวรัส hpv ได้ไหมคะ ถ้าเรากินแต่เห็ดกระถินพิมานตัวเดียวจะได้ไหมคะ
  • Date : 31/7/2567 18:28:00
คำตอบ : หากอ้างอิงจากหลักฐานทางวิชาการ เห็ดหลินจือ (Ganoderma lucidum) มีข้อมูลงานวิจัยมากกว่าเห็ดกระถินพิมาน (Phellinus rimosus ชื่อพ้องคือ Fomes rimosus) ทั้งข้อมูลที่เกี่ยวกับฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันและฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสค่ะ ซึ่งปัจจุบันงานวิจัยของเห็ดกระถินพิมานยังมีค่อนข้างน้อย และยังไม่มีผลวิจัยที่ชัดเจน จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเห็ดกระถินพิมานมีสรรพคุณดังที่กล่าวอ้างหรือไม่

เห็ดหลินจือ สรรพคุณแผนโบราณระบุว่า ช่วยบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการอ่อนเพลีย แก้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง รักษาโรคหัวใจ และช่วยให้นอนหลับ เสริมภูมิต้านทาน แก้วิงเวียนศีรษะ การใช้เพื่อบำรุงร่างกายสามารถทำได้โดยการต้มเห็ดแห้งขนาด 2-30 ก. กับน้ำสะอาด 1-2 ลิตร ต้มให้เดือดแล้วหรี่ไฟ เคี่ยวต่อ 10-15 นาที แบ่งดื่มให้หมดใน 1-2 วัน

เห็ดกระถินพิมาน สรรพคุณแผนโบราณระบุว่า มีรสฝาดเย็นเบื่อ ดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แกเริม งูสวัด ไฟลามทุ่ง ดับพิษฝี แก้อักเสบ แกพิษไขกาฬ ใชฝนกับน้ำปูนใสหรือเหลา หยอดหูแกปวด แกพิษในหู ทาบาดแผลเน่าเปอยน้ำเหลืองเสีย แกเริม งูสวัด ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เป็นยาภายใน
สำหรับคนไม่เป็นมะเร็งการรับประทานเห็ดเพื่อบำรุงร่างกายสามารถทำได้ แต่ต้องปฏิติตามคำแนะนำในฉลากอย่างเคร่งครัด หรือปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน แต่สำหรับผู้ที่แพ้เห็ด หรือแพ้สปอร์จากเห็ดไม่ควรใช้ค่ะ

อย่างไรก็ตาม หากเคยติดเชื้อ HPV แล้ว เชื้อไวรัสอาจจะยังคงอยู่ในร่างกายค่ะ เพียงแต่ไม่แสดงอาการเมื่อร่างกายแข็งแรง แต่ยังสามารถเป็นพาหะที่ส่งต่อเชื้อไปยังผู้อื่นได้ การใช้ยาหรือสมุนไพรอาจไม่สามารถกำจัดเชื้อให้หมดไปจากร่างกายได้ แต่จะช่วยในการกระตุ้มภูมิคุ้มกันของร่างกายให้สามารถควบคุมเชื้อจนไม่สามารถทำให้เกิดความเจ็บป่วยได้ ดังนั้นการดูแลตนเองให้แข็งแรงและป้องกันการส่งต่อเชื้อไปยังผู้อื่นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดค่ะ
- อ่านข้อมูลเพิ่มเติมของเห็ดหลินจือได้ที่
https://medplant.mahidol.ac.th/document/hotnews.asp?id=95
หรือในจุลสารข้อมูลสมุนไพร ฉบับปีที่ 18(1) ตุลาคม 2543 (ราคา 25 บาท)
- อ่านข้อมูลเพิ่มเติมของเห็ดกระถินพิมานได้ที่
https://medplant.mahidol.ac.th/document/hotnews.asp?id=16
หรือในจุลสารข้อมูลสมุนไพร ฉบับปีที่ 30(2) มกราคม 2556 (ราคา 25 บาท)
ราคาจุลสารฯ ยังไม่รวมค่าจัดส่งค่ะ โดยท่านสามารถติดต่อสั่งซื้อได้ทาง Line
หรือทาง e-mail: headpypi@mahidol.ac.th