คำถาม : สมุนไพรป้องกัน HPV
  • มีสมุนไพรอะไรที่ช่วยป้องกันหรือฆ่าเชื้อ HPV ได้มั่งคะ หมอบอกว่าเราเคยติดเชื้อ hpv เราเคยจี้เย็นปากมดลูกมาแล้ว แล้วยังมีเชื้อไวรัสอยู่ ตอนนี้เราต้มว่านชักมดลูกกับกระเบือ 7 ตัวกินอยู่ค่ะ
  • Date : 31/7/2567 18:24:00
คำตอบ : HPV (Human Papilloma virus) คือ เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปากมดลูก ทวารหนัก ช่องคลอด ปากและลำคอ หูดหงอนไก่ ติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์หรือการสัมผัสทางผิวหนัง ผู้ที่มีเชื้อ HPV อยู่ในร่างกายมักไม่มีอาการ เพราะระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะกำจัดเชื้อไวรัสได้ จึงสามารถแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้โดยไม่รู้ตัว

วิธีป้องกันไวรัส HPV ในปัจจุบันคือ การฉีดวัคซีน HPV การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ซึ่งหากตรวจพบความผิดปกติได้ตั้งแต่ในระยะแรกๆ ก็สามารถรักษาให้หายขาดได้ รวมทั้งการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เป็นความเสี่ยงให้เกิดการติดเชื้อ เช่น มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย ไม่ทำการป้องกันโดยการสวมถุงยางอนามัย และเปลี่ยนคู่นอนหลายคน เป็นต้น

จากการสืบค้นข้อมูลงานวิจัยของว่านชักมดลูกและกระบือเจ็ดตัว ยังไม่พบฤทธิ์ต้านไวรัส HPV ของสมุนไพรดังกล่าวค่ะ สำหรับการใช้สมุนไพรเพื่อป้องการติดเชื้อมักใช้สมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ซึ่งสมุนไพรที่มีฤทธิ์ดังกล่าวเช่น ชาเขียว กระเทียม ถั่วเหลือง และเห็ดหลินจือ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การดูแลร่างกายให้แข็งแรงโดยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักใบเขียวและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง การออกกำลังกายเป็นประจำ และการพักผ่อนอย่างพอเพียง น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการติดเชื้อค่ะ