คำถาม : ปริมาณเมนทอล
  • รบกวนสอบถาม เมนทอล สามารถใส่ในเครื่องดื่ม หรือในวุ้นสำเร๋จรูป ขนมเยลลี่ได้หรือไม่ค่ะ ถ้าได้ในปริมาณเท่าไหร่ค่ะ ในไทยมีประกาศฉบับไหนเข้าไปอ่านได้ไหมคะ
  • Date : 31/7/2567 18:04:00
คำตอบ : ค่า ADI* หรือขนาดที่ยอมรับได้ต่อวันของ menthol เมื่อใช้เป็นวัตถุเจือปนอาหารตามที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุคือ ขนาด 0-4 มก./นน.ตัว 1 กก. (1) ซึ่งเดิมจะระบุที่ขนาด 0-0.2 มก./นน.ตัว 1 กก. (การใช้แบบไม่มีเงื่อนไข) และขนาด 0.2-2 มก./นน.ตัว 1 กก. (การใช้แบบมีเงื่อนไข) (2)
สำหรับประเทศไทย จากการสืบค้นข้อมูลในประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 444) พ.ศ. 2566 เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการใช้ และอัตราส่วนของวัตถุเจือปนอาหาร (ฉบับที่ 3) ซึ่งเป็นประกาศฉบับล่าสุด (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป) ยังไม่พบข้อกำหนดเกี่ยวกับปริมาณของ menthol ที่ใส่ในอาหารค่ะ (3)
อย่างไรก็ตาม เมนทอลมีรสขมจึงไม่ควรผสมเกิน 2% เพราะจะทำให้ผลิตภัณฑ์มีรสขมมากเกินไป และมีรายงานพบอาการไม่พึงประสงค์ (adverse effect) ของคนที่รับประทาน menthol ขนาด 2 มก./กก./วัน ซึ่งในปัจจุบันคาดว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะใช้ menthol ที่ขนาด 0.2 มก./น้ำหนักตัว 1 กก. ค่ะ
หากต้องการสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารหรือวัตถุเจือปนอาหาร สามารถติดต่อกับทางกองอาหาร ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ที่ https://food.fda.moph.go.th/contact-food-fda/category/contact-food/
* ADI (Acceptable Daily Intake) หรือระดับที่ยอมรับได้ต่อวัน คือปริมาณวัตถุเจือปนอาหาร (food additive) วัตถุอันตรายทางการเกษตร (pesticides) ที่อยู่ในอาหาร กำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อน้ำหนักตัวของผู้บริโภคต่อวัน หากบริโภคสารนี้ในปริมาณดังกล่าวเข้าไปในร่างกายทุกวัน เป็นระยะเวลานาน ยังไม่พบความเสี่ยงที่มีผลกระทบซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

อ้างอิง :
(1) https://apps.who.int/food-additives-contaminants-jecfa-database/Home/Chemical/1519
(2) https://inchem.org/documents/jecfa/jecmono/v042je04.htm
(3) https://food.fda.moph.go.th/press-release/law-444-news