คำถาม : เกี่ยวกับขั้นตอนการทำ Enfleurage
  • พอดีว่าที่บ้านมีดอกมะลิบานครับเลยอยากลองเอามาใช้ประโยชน์ คิดว่าจะทำ enfleurage ครับ เห็นว่ามีการใช้ไขน้ำมันมะพร้าวเป็นตัวสกัด เลยสงสัยครับว่า 1.) หากใช้น้ำมันสภาวะที่ยังเป็นของเหลวสกัดจะละลายตัว essential oil ได้ดีกว่ารึป่าวครับ 2.) ทำไมถึงต้องใช้แบบเป็นไขหรอครับ แล้ว 3.) หลังจากทำ enfleurage จะใช้ alcohol มาละลายตัว essential oil ออกจากน้ำมันใช่รึป่าวครับ จากนั้นก็กรองน้ำมันออก ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ 4.) ถ้าเป็นเช่นนั้นทำไมเราไม่ใช้ alcohol extract ไปแต่แรกหรอครับ 5.) ethyl alcohol 99% cosmetic grade กับ food grade ต่างกันมั้ยครับ เห็นว่ามีการเคลมว่ากลิ่นฉุนจางกว่า
  • Date : 30/5/2567 16:21:00
คำตอบ : การสกัดกลิ้นหอมจากดอกไม้ด้วยวิธี Enfleurage มีวิธีการคือ นำดอกไม้ไปโรยไว้บนไขมันสัตว์หรือไขมันหมูที่บริสุทธิ์มาก แล้วจึงนำไปไว้ในห้องเย็นเป็นเวลา 1-3 วัน ให้ไขมันดูดซับน้ำมันหอมจากดอกไม้ ผลผลิตที่ได้เรียกว่า “โปมาด (Pomade)” จากนั้นจึงไปละลายในแอลกอฮอล์เพื่อละลายไขมันที่ไม่ต้องการและผ่านกระบวนการระเหยเพื่อแยกสารหอมออกมา

จากการสืบค้นข้อมูลในส่วนของน้ำมันหรือไขมันสามารถใช้ได้ทั้งในสภาะที่เป็นไขหรืออุ่นให้เป็นของเหลว (ที่อุณหภูมิ 60°C นาน 30 นาที) หรือเรียกว่า การสกัดด้วยไขมันเย็น (cold enfleurage) และไขมันร้อน (hot enfleurage) ซึ่งพบว่า การสกัดด้วยไขมันร้อนจะได้เปอร์เซ็นต์ของน้ำมันหอมระเหยมากกว่าการสกัดแบบใช้ไขมันเย็น (1) การใช้แอลกอฮอล์มาละลายไขมัน เป็นเพียงขั้นตอนในการกำจัดไขมันออกจากน้ำมันหอมระเหย การใช้แอลกอฮอล์เป็นตัวทำละลายคุณภาพของน้ำมันหอมระเหยที่ได้จะมีคุณภาพไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากแอลกอฮอล์สามารถละลายสารชนิดอื่นๆได้ ซึ่งจะปะปนมากับน้ำมันที่ได้ จึงไม่นิยมใช้ค่ะ

แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ หรือเอทิลแอลกอฮอล์ถึง 99.9% จะจัดว่าเป็นแอลกอฮอล์ pharma grade หรือแอลกอฮอล์ food grade มีคุณภาพระดับดีที่สุด มีความปลอดภัย มักถูกนำไปใช้ในทางการแพทย์ การผลิตยารักษาโรค งานด้านเวชสำอาง อาหารและเครื่องดื่ม ส่วนแอลกอฮอล์เกรดคอมเมอร์เชียล (commercial grade) หรือ cosmetic grade เป็นเอทิลแอลกอฮอล์ 95% แอลกอฮอล์ประเภทนี้ไม่สามารถกินได้ แต่ไม่ได้มีผลเสียที่มีผลกับผิวหนัง จึงนิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการทำสเปรย์ฉีดพ่น หรือเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอางต่าง ๆ

อ้างอิง
1. การสกัดแยกน้ำมันหอมระเหยและสารหอมจากดอกพุด
https://kukr.lib.ku.ac.th/kukr_es/kukr/search_detail/result/12589
2. “เอดร์ โรมา ฟราแกรนซ์ฯ” ค้นคว้า ทดลองการสกัดกลิ่นหอมจากดอกไม้ไทยด้วยวิธีอองเฟลอราจ (Enfleurage)
https://shorturl.asia/fIvA2
3. การสกัดน้ำมันดอกจำปีด้วยวิธี Enfleurage
https://www.youtube.com/watch?v=bH65NW7Z-e4
4. ข้อแตกต่างระหว่างแอลกอฮอล์ Food Grade กับแอลกอฮอล์ทั่วไป เช็ค ชัวร์ ก่อนใช้
https://shorturl.asia/Qncy2