คำถาม : ในเปลือกของกล้วย มังคุดและมะพร้าว มีสารใด
  • ขออนุญาตสอบถามนะคะ อยากทราบว่าในเปลือกของกล้วย มังคุดและมะพร้าว มีสารใดที่ทำให้เกิดความเงาไหมคะ(ในกรณีที่จะนำมาทำครีมขัดรองเท้า ต้องการให้รองเท้าเงา)
  • Date : 29/2/2567 16:09:00
คำตอบ : สารที่ทำให้เกิดความเงาในการขัดรองเท้าจะเป็นพวกแว็กซ์และไขมันต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะได้มาจากสัตว์เช่น ไขผึ้ง (beewax) ไขปลาวาฬ (sperm Whale) ไขจากขนแกะ (lanolin) และไขมันวัว (tallow) เป็นต้น ดังนั้นหากต้องการสารจากพืชที่ให้ความเงางามได้เช่นกันก็จะเป็นพืชที่มีน้ำมันเป็นองค์ประกอบ เช่นน้ำมันมะพร้าว นอกจากนี้มีการนำเปลือกมะพร้าว และเปลือกมังคุดมาเผาจนเป็นถ่านแล้วบดให้ละเอียดเป็นผงสีดำใช้ผสมในครีมขัดรองเท้าเพื่อให้มีสีดำจากถ่าน และยังมีแร่ธาตุที่เพิ่มความเงางาม ส่วนเปลือกกล้วยมี คาร์โบไฮเดรต และแร่ธาตุ โพแทสเซียมและแคลเซียมสูง ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้เครื่องหนังเงางาม และสามารถสกัดสารสกัดจากเปลือกกล้วยได้โดยนำเปลือกกล้วยไปตากให้แห้ง บดให้เป็นผงละเอียด จากนั้นสกัดโดยการแช่ด้วยน้ำร้อน กวนเป็นระยะเพื่อให้การสกัดดีขึ้น แช่ประมาณ 2-3 ชม. หรือมากกว่านั้น แต่ไม่เกิน 24 ชม. เนื่องจากอาจเกิดการปนเปื้อนเชื้อได้ แล้วกรองเอากากออก จากนั้นทำให้เข้มข้นโดยระเหยเอาน้ำออกบนเตาไฟหรือหม้ออังไอน้ำจนแห้งจะได้สารสกัดข้นหนืด สำหรับนำไปผสมกับองค์ประกอบอื่นๆ ในสูตรครีมขัดรองเท้า (1)

อ้างอิง : (1) Akter T, Parvin J. Preparation of shoe polish from banana peels and proper utilization of solid waste. JETIR 2018, 5(5), 1353-8.
https://www.jetir.org/papers/JETIR1805406.pdf