คำถาม : เป็นโรคพร่องเอนไซม์ G6PD
  • น้องเป็นโรคพร่องเอนไซม์ G6PD สามารถทานยาซางได้หรือไม่ครับ
    เนื่องจากน้องตัวเล็ก ไม่ค่อยทานข้าว ทานแต่ขนมครับ พ่อแม่ก็เลยอยากให้ลูกเจริญอาหารบ้างครับ
    ขอบคุณครับ

  • Date : 8/1/2566 17:05:00
คำตอบ : ผู้ป่วยโรค G6PD ควรหลีกเลี่ยงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้
• อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ ถั่วปากอ้า, พืชตระกูลถั่วที่มีผลเป็นฝัก เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วฝักยาว, ไวน์แดง, บลูเบอร์รี่, การบูร และพิมเสน, เครื่องดื่มหรือสมุนไพรที่มีส่วนประกอบของสารคิวนิน (Quinine)
• สารเคมีที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ ลูกเหม็น, สารหนู, สาร Toluidine Blue (สารช่วยวินิจฉัย)
• ยาที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ กลุ่มลดความดันโลหิต, ยารักษาโรคพาร์กินสัน, ยารักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด, ยารักษาโรคเก๊าท์, ยาฮอร์โมน, ยารักษาโรคมาลาเรีย, ยาเคมีบำบัด, ยาแก้ปวดทางเดินปัสสาวะ, ยาต้านพิษ, ยาปฏิชีวนะ (ยาต้านจุลชีพ), วิตามิน
โรคซาง หรือโรคตานขโมย ในทางการแพทย์จะหมายถึงภาวะการขาดสารอาหาร ดังนั้นยาซางจึงมักจะมีผลเป็นยาบำรุงร่างกาย กระตุ้นความอยากอาหาร หรือช่วยขับพยาธิ โดยอาจมีส่วนประกอบของสมุนไพร น้ำผลไม้ วิตามิน และยาขับพยาธิ ซึ่งแต่ละยี่ห้อจะมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน และไม่ค่อยเปิดเผยรายละเอียดของส่วนประกอบทั้งหมด (เนื่องจากผลทางการค้า) ตรงนี้เองที่อาจเป็นอันตรายกับผู้ป่วยโรค G6PD ค่ะ และโดยปรกติผู้ป่วยที่เป็นโรค G6PD จะได้รับการแนะนำจากทางโรงพยาบาลว่าไม่ควรซื้อยาหรืออาหารเสริมรับประทานเอง โดยเฉพาะในอาหารเสริมต่าง ๆ ด้วยเหตุผลข้างต้น อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้เด็กที่ป่วยเป็นโรค G6PD เจริญอาหาร แนะนำว่าให้ลองปรึกษากับแพทย์ที่ดูแลอยู่จะปลอดภัยกว่าการซื้อยาบำรุงมารับประทานเองค่ะ
อ่านข้อมูลเกี่ยวกับยาและอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในผู้ป่วยโรค G6PD ได้ที่บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน: โรคจีซิกพีดี...ยาและอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ตาม Link ด้านล่างค่ะ
https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/490/โรคจีซิกพีดียาและอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง/

ที่มา :
- โรค G6PD. กรุงเทพฯ: โรงพยาบาลบางโพ; 2564 [เข้าถึงเมื่อ 6 ธ.ค. 2554].เข้าถึงได้จาก: https://bangpo-hospital.com/โรค-g6pd/#:~:text=G6PD%20 คือโรคขาดเอ็น,ปัจจัยเลี่ยง.
- “โรคแพ้ถั่วปากอ้า” หรือ “ภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD” โรคที่พ่อแม่มือใหม่ควรรู้. กรุงเทพฯ: โรงพยาบาลราชวิถี; 2564 [เข้าถึงเมื่อ 6 ธ.ค. 2554].เข้าถึงได้จาก: https://www.rajavithi.go.th/rj/?p=16725.