คำถาม : วิธีใช้ยาฟ้าทะลายโจร สำหรับผู้ป่วยโควิด ?
  • ส่วนประกอบสำคัญ : 1 แคปซูล ประกอบด้วย สารสกัดฟ้าทะลายโจร 300 มก. เทียบเท่าปริมาณ Andrographolide 9 มก. ถ้ามีอาการไม่สบายสงสัยว่าเป็นโควิค สามารถทานตามนี้ได้หรือป่าวครับ
    (ยาฟ้าทะลายโจรสกัดตามข้อมูลด้านบน) ทานครั้งละ 5 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง ติดต่อกัน 5วัน หากอาการไม่ดีขึ้นให้ไปพบแพทย์ ครอบครัวมีคนอายุ 60 อยู่ 2 คน ถ้าทานตามนี้จะมีอันตรายหรือป่าวครับ

  • Date : 29/9/2564 12:43:00
คำตอบ : จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ขนาดยาที่ใช้ในการรักษาโควิด-19 ใช้ยาฟ้าทะลายโจรที่ระบุปริมาณ Andrographolide เท่านั้น
สำหรับผู้ใหญ่ / ผู้ที่มีน้ำหนักตัวตั้งแต่ 50 กก.ขึ้นไป คือ “แอนโดรกราโฟไลด์ 180 มก./วัน แบ่งให้วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร เป็นเวลา 5 วัน” ใช้ได้ทั้งในรูปแบบยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรและยาผงบดฟ้าทะลายโจร ต้องให้ได้ปริมาณที่ได้รับใกล้เคียง 180 มก./วัน
  จากข้อมูลที่คุณให้มา 1 แคปซูล มีปริมาณ Andrographolide 9 มก. ให้รับประทานวันละ 20 แคปซูล ซึ่งจะเทียบเท่ากับได้รับ Andrographolide 180 มก./วัน โดยแบ่งรับประทานวันละ 3-4 ครั้งตามที่กำหนด ถูกต้องแล้วค่ะ และให้เริ่มรับประทานเมื่อได้รับการตรวจแล้วว่าติดเชื้อ หรือเริ่มมีอาการ รับประทานติดต่อกันไม่เกิน 5 วัน อย่างไรก็ตามหากผู้ป่วยมีภาวะการทำงานของตับและไตบกพร่องควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ เนื่องจากอาจทำให้ยาขับออกจากร่างกายช้ากว่าปกติ และระดับยาในเลือดอาจสูงเกินไป จึงอาจเกิดผลข้างเคียงและความเป็นพิษต่อตับได้ นอกจากนี้ควรหยุดยาฟ้าทะลายโจร หากได้รับยาต้านไวรัส (ฟาวิพิราเวียร์) แล้วเนื่องจากอาจไปเสริมการเกิดผลข้างเคียงและความเป็นพิษจากยาได้

ข้อห้ามใช้ของฟ้าทะลายโจร
- ผู้ที่แพ้ฟ้าทะลายโจร
- หญิงตั้งครรภ์/อาจจะตั้งครรภ์หญิงที่กำลังให้นมบุตร เพราะอาจทำให้เกิดการบีบตัวของมดลูกเป็นผลให้แท้งหรือคลอดก่อนกำหนด หรือทารกผิดปรกติ
ข้อควรระวัง
- การใช้ร่วมกับยากันเลือดเป็นลิ่ม และยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด เช่น ยาวาร์ฟาริน แอสไพริน
โคลพิโดเกรล เพราะอาจเสริมฤทธิ์กันได้
- การใช้ร่วมกับยาลดความดันเลือด เพราะอาจเสริมฤทธิ์กันได้
- การใช้ร่วมกับยาที่กระบวนการเมแทบอลิซึมผ่านเอนไซม์ Cytochrome P450 (CYP 450) เนื่องจากฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ CYP 1A2, CYP 2C9 และ CYP 3A4 - หากใช้ขนาดสูงหรือใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานเกินกว่าที่แนะนำ อาจทำให้แขนขามีอาการชาหรืออ่อนแรง และผลข้างเคียงอื่นๆ
  อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้ทานฟ้าทะลายโจร เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ใช้รักษาในกรณีที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือมีเหตุผลให้เชื่อได้ว่าน่าจะมีการติดเชื้อแล้ว ดังนั้นควรตรวจเช็คก่อนว่าติดเชื้อหรือไม่