คำถาม : น้ำสกัดสมุนไพร
  • 1. น้ำสกัดสมุนไพรเช่นใบย่านาง,ใบบัวบก ที่บรรจุขวดเป็นน้ำใสๆ มีสรรพคุณทางยาจริงมั้ยคะ ชนิดที่ต้องผสมกับน้ำเปล่าเพื่อดื่มอีกที
    2. สับสนกับชื่อเรียก บางฉลากระบุว่า "น้ำกลั่น...." บางฉลากระบุว่า "น้ำสกัด....." และบางฉลากใช้รวบทั้งสองคำ "น้ำกลั่นสมุนไพรสกัด......" เคยทราบว่าน้ำกลั่นและน้ำสกัดนั้นแตกต่างกันอยากทราบว่าจริงๆแล้วน้ำสมุนไพรใสๆเป็นประเภทไหนกันแน่คะ

  • Date : 15/11/2562 15:19:00
คำตอบ : จากข้อมูลที่คุณให้มา เข้าใจว่าสารสกัดสมุนไพรที่จำหน่ายในท้องตลาดที่เห็นเป็นน้ำใสๆ ไม่มีสีนั้นเป็นน้ำที่ได้จากการกลั่น และการควบแน่นของไอน้ำที่ได้จากการต้มสมุนไพรโดยใช้หลักการเดียวกับการกลั่นน้ำมันหอมระเหยจากพืช ดังนั้นสารที่ออกมากับไอน้ำจะเป็นสารที่มีโมเลกุลเล็กที่สามารถระเหยออกมาพร้อมกับไอน้ำได้ และควบแน่นออกมาเป็นของเหลวพร้อมกับน้ำ น้ำใสๆที่ได้ส่วนใหญ่จึงเป็นน้ำที่อาจมีสารที่ระเหยได้ปนมาบ้างเล็กน้อยทำให้น้ำที่กลั่นได้มีกลิ่นเล็กน้อย อาจใช้ดื่มเพื่อแก้กระหาย และให้ความสดชื่นเท่านั้น ไม่น่าจะมีสรรพคุณทางยาอื่นๆ ค่ะ ส่วนน้ำสกัดสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งจะเป็นน้ำที่ได้จากการต้มสมุนไพร หรือน้ำคั้นจากสมุนไพรซึ่งจะเป็นน้ำที่มีสีตามสมุนไพรนั้นๆ อาจใสหรือขุ่นขึ้นการกรองกากออก