คำถาม : ควรใช้น้ำมันปรุงอาหารชนิดใดดีที่สุด
  • ไขมันในเลือดควรใช้น้ำมันปรุงอาหารชนิดใดดีที่สุด น้ำมันหมูควรทานหรือไม่ ที่มีผลวิจัย ขอบคุณค่ะ
  • Date : 20/11/2561 17:16:00
คำตอบ : ในน้ำมันแต่ละชนิดจะประกอบด้วยกรดไขมัน 3 ประเภทในสัดส่วนที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งได้แก่ กรดไขมันอิ่มตัว กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ทำให้น้ำมันแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและเหมาะสมกับการนำไปรับประทานในรูปแบบที่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ตามไม่มีน้ำมันชนิดไหนดีที่สุดหรือแย่ที่สุด ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์และเหมาะสมกับคุณสมบัติของน้ำมันนั้นๆ เช่น น้ำมันปาล์มที่ประกอบด้วยไขมันอิ่มตัวจำนวนมาก มีข้อดีคือทนความร้อนสูง เหมาะแก่การนำไปประกอบอาหารชนิดทอด แต่หากรับประทานมากไปจะมีผลเพิ่ม LDL-cholesterol ในขณะเดียวกันน้ำมันถั่วเหลืองซึ่งประกอบด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนจำนวนมาก แต่ไม่ทนความร้อนเหมาะสำหรับการนำไปผัด แต่หากนำไปทอดหรือใช้ซ้ำๆ อาจทำให้โครงสร้างของน้ำมันเปลี่ยนแปลงไปจนเกิดเป็นสารก่อมะเร็งได้เช่นกัน ส่วนน้ำมันหมูประกอบด้วยกรดไขมันอิ่มตัวจำนวนมาก จึงเหมาะแก่การนำไปทำอาหารประเภททอดมากกว่าการผัด และส่วนที่แตกต่างระหว่างน้ำมันหมูและน้ำมันจากพืช คือ คอเลสเตอรอล เนื่องจากน้ำมันจากพืชไม่มีคอเลสเตอรอล ข้อมูลจากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่าในน้ำมันหมู 1 ช้อนโต๊ะ พบคอเลสเตอรอล 9 มก. ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่มีผลต่อระดับไขมันในร่างกายเพียงเล็กน้อย หากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมต่อวัน เพราะสิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดต่อระดับไขมันสะสมในเลือดคือ ปริมาณน้ำมันที่การรับประทานต่อวัน และเมื่อรับประทานแล้วต้องมีการออกกำลังกายเผาผลาญพลังงานที่ได้รับเข้าไป เพื่อลดการสะสมของไขมันในร่างกายค่ะ

หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมคลิปของ Mahidol Chanel เรื่อง น้ำมันหมู-น้ำมันพืช อะไรดีกว่ากัน ตามลิ้งค์นี้ค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=5hu1QnVDCZg