คำถาม : เล็บครุฑ
  • 1. ใบเล็บครุฑโบราณมีสรรพคุณอะไรบ้างคะ
    2. ตัวใบเอง รัปประทานได้มั้ยคะ ทานสดเป็นพิษไหม ทานร้อนอันทรายมั้ย เห็นพ่อค้าแม่ค้านำกิ่งสำหรับชำมาขายกัน ไม่แน่ใจว่านำใบมาใส่ของทอดแบบในรูปจะเป็นอันตรายมั้ยน่ะค่ะ

  • Date : 31/10/2561 16:30:00
คำตอบ : 1. เล็บครุฑที่ถามมา น่าจะหมายถึง เล็บครุฑใบกระทง หรือที่มีชื่อเรียกอื่นๆ ว่า เกล็ดปลากะโห้ครุฑกระทง ครุฑด่าง เบญกานี มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Polyscias scutellaria (Burm.f.) Fosberg สำหรับสรรพคุณแผนโบราณของไทย ใบใช้ขับปัสสาวะ ทำเป็นยาพอกรักษาแผล สรรพคุณพื้นบ้านต่างประเทศ ใช้ใบเป็นยาต้มในการรักษาพิษจากปลา (Ciguatera fish poisoning) แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ รักษาไฟลามทุ่ง โรคตับ

2. ไม่พบข้อมูลการใช้รับประทานเป็นอาหารทั้งแบบสดและร้อน มีแต่การใช้ในรูปแบบยา และยังไม่มีรายงานการวิจัยเกี่ยวกับความเป็นพิษและการเกิดพิษ จึงไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีอันตรายหรือไม่ แต่การใช้ในรูปแบบยา ใช้เป็นยาต้มรับประทาน แสดงว่ารับประทานได้ ส่วนการนำมาใช้เป็นภาชนะใส่อาหาร คิดว่าไม่น่าจะเป็นอันตรายอะไร เพราะมีการใช้กันมานานแล้ว ยกเว้นว่าใบไม่สะอาดถูกปนเปื้อนด้วยเชื้อโรคหรือสารเคมี

Ref :
- ลีนา ผู้พัฒนพงศ์. สมุนไพรไทย ตอนที่ 3. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัดฟันนี่พับบลิชชิ่ง 2525: 298 หน้า
- ลัดดาวัลย์ บุญรัตนกรกิจ ถนอมจิต สุภาวิตา. ชื่อพืชสมุนไพรและประโยชน์. กรุง เทพฯ: คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย: 107 หน้า.
- Bradacs G, Heilmann J, Weckerle CS. Medicinal plant use in Vanuatu: a comparative ethnobotanical study of three islands. J Ethnopharmacol 2011;137:434-48.
- Coelho-Ferreira M. Medicinal knowledge and plant utilization in an amazonian coastal community of maruda, para state (Brazil). J Ethnopharmacol 2009;126:159-75.
- Longuefosse J-L, Nossin E. Medical ethnobotany survey in Martinique. J Ethnopharmacol 1996;53:117-42.