คำถาม : บำรุงสมอง เสริมสร้างความจำ
  • รบกวนขอเรียนถาม ถ้าต้องการบำรุงสมอง เสริมสร้างความจำ ควรใช้ใบแป๊ะก๊วย หรือ พรมมิ ดีกว่ากันคะ และทั้งสองตัวนี้ให้ผลต่างกันอย่างไร ?
  • Date : 17/10/2561 11:22:00
คำตอบ : ยังไม่มีข้อมูลเปรียบเทียบว่าใช้ต้นไหนดีกว่ากัน เมื่อดูจากรายงานการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาและการศึกษาทางคลินิกของสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย พบว่ามีจำนวนมากพอสมควร มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาหลายฤทธิ์ที่เกี่ยวกับปกป้องและบำรุงสมอง เช่น ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ยับยั้งการเสื่อมของเซลล์สมอง บำรุงระบบประสาท และช่วยฟื้นฟูประสิทธิภาพการเรียนรู้และความจำลดอาการขาดเลือดของเนื้อเยื่อ ช่วยยับยั้งการจับกันและเกาะกลุ่มกันของเกล็ดเลือด (platelet aggregation inhibition) และทำให้หลอดเลือดขยาย จึงมีผลเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองและการศึกษาทางคลินิกของสารสกัดใบแปะก๊วยที่ช่วยฟื้นฟูความจำหรือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองในกลุ่มผู้สูงอายุทั้งที่ความจำเสื่อม อัลไซเมอร์ และปกติ รวมถึงกลุ่มวัยหนุ่มสาวและวัยกลางคน
แต่การใช้แป๊ะก๊วยมีข้อควรระวังเกี่ยวกับการเกิดอันตรกิริยากับยาแผนปัจจุบัน ได้แก่ ยาที่มีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือดเช่น วาร์ฟาริน เนื่องจากสารสกัดใบแปะก๊วยมีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด ซึ่งหากใช้ร่วมกันอาจมีผลเสริมฤทธิ์ของยากลุ่มดังกล่าวจนเกิดอันตรายได้ สารสกัดใบแปะก๊วยมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์หลายชนิด ได้แก่CYP1A2, CYP2C9, CYP2E1, CYP2C19 และ CYP3A4 ดังนั้นอาจมีผลกับยาที่ใช้เอนไซม์เหล่านี้ในการเมตาบอไลท์ของยา
ส่วนพรมมิมีรายงานการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า สารสกัดพรมมิมีฤทธิ์กระตุ้นการเรียนรู้ ช่วยเพิ่มและฟื้นฟูความจำ ปกป้องการเกิดความเสียหายของสมอง คลายความกังวล และต้านการเกิดอนุมูล