คำถาม : สมุนไพรกับผู้ป่วยโรคไต
  • หนานเฉาเหว่ย ถั่งเช่า ปอกะบิด เห็ดหลินจือ โสม ผู้ป่วยโรคไตทานได้ไหมคะ
  • Date : 11/5/2561 16:09:00
คำตอบ : - หนานเฉาเหว่ย, ปอกะบิด ยังไม่พบรายงานการใช้ในผู้ป่วยโรคไต หรือความเป็นพิษต่อไต
- ถั่งเช่า มีรายงานการศึกษาในผู้ป่วยภาวะไตวายเรื้อรังที่รับประทานถั่งเช่าปริมาณ 3-5 กรัม/วัน พบว่าถั่งเช่าทำให้การทำงานของไตมีประสิทธิภาพดีขึ้น และพบว่าหลังจากให้ผู้ป่วยรับประทานถั่งเช่าต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน 1 เดือน สามารถช่วยลดอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่เกิดจากภาวะไตวาย ได้แก่ ลดความดันโลหิต ลดระดับโปรตีนในปัสสาวะ ลดการเกิดภาวะโลหิตจาง และช่วยเพิ่มเอนไซม์ superoxide dismutase (SOD) ซึ่งป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และมีรายงานว่าการให้ผู้ป่วยที่การทำงานของไตบกพร่องจากการใช้ยา gentamicin รับประทานถั่งเช่า 4.5 กรัม/วัน มีผลทำให้ระบบการทำงานของไตดีขึ้นเป็นปกติ 89 % เปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมหลังจากรับประทานถั่งเช่าภายใน 6 วัน
- เห็ดหลินจือ และโสม มีรายงานวิจัยว่าเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยปกป้องตับ และไต แต่เป็นการทดลองในสัตว์ทดลอง ยังไม่มีการศึกษาในคน และในเห็ดหลินจืดมีแร่ธาตุหลายชนิด รวมถึงโพแทสเซียมในปริมาณค่อนข้างสูง ผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรังรุนแรง หากรับประทานเห็ดหลินจือเป็นประจำ อาจส่งผลทำให้ไตทำงานหนัก และไตเสื่อมมากขึ้นได้
อย่างไรก็ตามผู้ป่วยเป็นโรคไตควรอยู่ในความดูแลของแพทย์แผนปัจจุบันอย่างใกล้ชิด และไม่แนะนำให้ใช้สมุนไพรเสริมในการรักษาอาการ เนื่องจากไตทำหน้าที่กรองของเสียออกจากร่างกาย การใช้สมุนไพรเสริมจะยิ่งไปเพิ่มภาระให้ตับและไตทำงานมากขึ้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบกับอาการของโรคที่เป็นอยู่ หากต้องการรับประทานควรสังเกตุอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นและควรตรวจเลือดเพื่อดูค่าการทำงานของตับ และไตทุก 3 - 6 เดือน