คำถาม : การสกัดสารจากสมุนไพร กับการแปรรูปสมุนไพร
  • การสกัดสารจากสมุนไพร กับการแปรรูปสมุนไพร ต่างกันอย่างไร การแปรรูปดีกว่าอย่างไร ถ้าใช้สารจากที่สกัดสารเลยได้ไหมคะ หรือว่าวันหมดอายุของสมุนไพรจะต่างกันไหมคะ อะไรนานกว่าหรอคะ กรณีไหนที่เราควรแปรรูปเป็นยาหม่อง กรณีไหนที่ควรแปบรูปเป็นผง
    ผลของสรรพคุณของสมุนไพร มันต่างกันอย่างไรหรอคะ
    มีวิธีไหนบ้างทีใช้ในการสกัดสาร ได้กับทุกสมุนไพร และอายุของยาอยู่ได้นานประมาณเท่าไหร่นะคะ

  • Date : 29/3/2561 17:12:00
คำตอบ : - การสกัดสาร คือ การแยกสารสำคัญออกมาจากสมุนไพรเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป เช่น แยกน้ำมันหอมระเหยจากมะกรูด แยกสารแทนนินจากเปลือกมังคุด เป็นต้น ส่วนการแปรรูปสมุนไพรเป็นการนำส่วนของสมุนไพรซึ่งอาจเป็นในรูปแบบสมุนไพรสด ผงสมุนไพร สารสกัดหยาบ หรือสารสกัดอื่นๆ ไปเตรียมเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป หรือเป็นการเพิ่มมูลค่าของสมุนไพร เช่น การนำสมุนไพรไปผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง แชมพูผสมดอกอัญชัน สบู่ผสมขมิ้น ครีมบำรุงผิวผสมว่านหางจระเข้ การนำน้ำมันหอมระเหยไปเตรียมเป็นน้ำหอม ยาหม่องสมุนไพร น้ำมันไพล พิมเสนน้ำ หรือสเปรย์ไล่ยุงตะไคร้หอม เป็นต้น เพราะฉะนั้นทั้งสารสกัดและผลิตภัณฑ์สมุนไพร จะมีประโยชน์ ขึ้นอยู่กับเราว่ามีวัตถุประสงค์ใดในการใช้งานหรือการผลิตค่ะ สำหรับการใช้สารสกัด ถ้าเตรียมเอง เช่น การคั้นสด ควรเตรียมแล้วใช้ทันที หรือแช่เย็นไว้ แต่ต้องตรวจสอบก่อนนำมาใช้ว่าหมดอายุหรือไม่ สารสกัดของสมุนไพรแต่ละชนิด มีอายุการใช้งานแตกต่างกันค่ะ ขึ้นอยู่กับชนิดของสมุนไพร และรูปแบบของสารสกัด
- สมุนไพรแต่ละชนิดมีสรรพคุณต่างกันค่ะ เช่น ว่านหางจระเข้มีฤทธิ์บำรุงผิว ขมิ้นมีฤทธิ์ขับลม เป็นต้น
- การสกัดสมุนไพรแต่ละชนิดอาจมีวิธีการแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการสกัดสารสำคัญใดจากพืชสมุนไพรนั้น และสารสำคัญนั้นมีคุณสมบัติอย่างไรค่ะ ซึ่งมีผลทำให้อายุของสารสกัดแต่ละชนิดแตกต่างกันด้วยค่ะ