คำถาม : สตอร์เบอร์รี่สีขาวกับสีแดง
  • สตอร์เบอร์รี่สีขาวกับสีแดง สรรพคุณแตกต่างกันหรือไม่ค่ะเพราะเห็น อาหารเสริมบางยี่ห้อ อ้างว่าสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระเหนือกว่าพืชชนิดอื่นค่ะ
  • Date : 26/3/2561 16:57:00
คำตอบ : สตรอว์เบอร์รีสีขาวเป็นพันธุ์ลูกผสมระหว่างสตรอว์เบอร์รีสายพันธุ์ Fragaria virginiana ที่มีลักษณะเป็นผลสีแดงขนาดเล็ก มีรสชาติหวานอร่อย กับสตรอว์เบอร์รีชายหาด Fragaria chiloensis จากชิลีซึ่งเป็นสตรอว์เบอร์รีสีขาวที่ไม่ค่อยมีรสชาติ
จากข้อมูลพบว่าสตรอว์เบอร์รีสีขาวมีคุณค่าทางอาหารไม่แตกต่างจากสตรอว์เบอร์รีสีแดง โดยสิ่งที่แตกต่างกันคือ ในสตรอว์เบอร์รีสีแดงจะมีโปรตีน Fragaria allergen A1(Fra a1) หรือ redden protein ที่จะทำให้ผลของสตรอว์เบอร์รีเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อสตรอว์เบอร์รีสุก (ซึ่งโปรตีนตัวนี้มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการสังเคราะห์สาร anthocyanin ที่ทำให้สตรอว์เบอร์รีมีสีแดงเมื่อสุก และเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการแพ้สตรอว์เบอร์รี) ในขณะที่สตรอว์เบอร์รีสีขาวจะไม่มีโปรตีนชนิดนี้ หรือในกรณีที่มีการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีรสชาติที่หวานมากขึ้น ก็จะมีปริมาณของคาร์โบไฮเดรตหรือน้ำตาลมากกว่าสายพันธุ์สีแดง
สำหรับงานวิจัยเกี่ยวกับฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของสตรอว์เบอร์รีสีขาวขณะนี้ยังไม่มีรายงานค่ะ จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่าสตรอว์เบอร์รีสีขาวมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระมากกว่าพืชชนิดอื่นๆ หรือไม่ แต่หากสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของสตรอว์เบอร์รีสีแดง ท่านสามารถอ่านรายละเอียดได้ตาม Link นี้ค่ะ http://medplant.mahidol.ac.th/document/hotnews.asp?id=72

Ref :
Dighe SB, Dighe NS, Chavan PA, Kalkotwar RS, Musmade DS, Laware RB, et al. Artificial ripening a strategy of degreening fruits. Pharmacologyonline 2010;1:491-7.
Munoz C, Hoffmann T, Escobar NM, Ludemann F, Botella MA, Valpuesta V, et al. The strawberry fruit fra a allergen functions in flavonoid biosynthesis. Molecular Plant 2010;3(1):113-24.
http://www.specialtyproduce.com/produce/White_Strawberries_9402.php
http://anngle.org/th/j-gourmet/gourmet/white-strawberry-pineapple.html
https://strawberryplants.org/2011/03/white-strawberries/
https://en.wikipedia.org/wiki/Strawberry