คำถาม : น้ำผึ้งมานูก้า
  • hydrogen peroxide ในน้ำผึ้งมานูก้า อยากทราบว่ามีรายงานการใช้น้ำผึ้งมานูก้าในเรื่องสิวไหมครับ และ สามารถลดเชื้อ p.acneของสิว และ p.ovale ของเซ็บเดิร์ม ได้ไหมครับ
  • Date : 26/3/2561 16:53:00
คำตอบ : จากการสืบค้นรายงานการวิจัยพบว่ามีการศึกษาว่าน้ำผึ้งมานูก้ามีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อ Propionibacterium acnes ATCC 6919 ตาม Link ที่แนบมาจำนวน 1 รายงานค่ะ ซึ่งท่านสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ https://mro.massey.ac.nz/handle/10179/2997
สำหรับการศึกษาของน้ำผึ้งมานูก้ากับเชื้อ Pityrosporum ovale ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคเซ็บเดิร์ม หรือ โรค Seborrheic Dermatitis ซึ่งเป็นโรคที่มีภาวะผิวหนังอักเสบจากต่อมไขมันในชั้นผิวหนัง ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานการวิจัยว่าน้ำผึ้งมานูก้ามีฤทธิ์ต้านเชื้อ P. ovale ค่ะ แต่มีรายงานทางคลินิกว่าน้ำผึ้ง (ไม่ระบุชนิด) สามารถบรรเทาอาการต่างๆ ที่เกิดจากของโรค Seborrheic Dermatitis เช่น อาการคัน แผล และผมร่วงได้ค่ะ

Ref :
Wu Q. Antimicrobial effect of Manuka honey and Kanuka honey alone and in combination with the bioactives against the growth of Propionibacterium acnes ATCC 6919. [dissertation]. Albany, New Zealand: Massey University;2011.
Al-Waili NS. Therapeutic and prophylactic effects of crude honey on chronic seborrheic dermatitis and dandruff. Eur J Med Res 2001;6(7):306-8.