คำถาม : ค่ะ เห็ดหลินจืออบแห้ง
  • สอบถามค่ะ เห็ดหลินจืออบแห้ง นำมาต้มดื่ม ช่วยอะไรได้บ้าง และไม่เหมาะกับผู้ที่มีภาวะใดบ้างคะ
  • Date : 7/10/2560 16:22:00
คำตอบ : เห็ดหลินจือสายพันธุ์สีแดง หรือ Ganoderma lucidum (Fr.) Karst. เป็นยาอายุวัฒนะและรักษาโรคต่างๆ ในเภสัชตำรับของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยระบุสรรพคุณว่าเป็นยาบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการอ่อนเพลีย แก้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง รักษาโรคหัวใจ และช่วยให้นอนหลับ และมีรายงานการศึกษาทางคลินิกพบว่ามีผลกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยมะเร็ง มีฤทธิ์ลดอาการปวดในผู้ป่วยที่ติดติดเชื้องูสวัด และผู้ป่วยโรค rheumatoid arthritis เป็นต้น และจากรายงานการวิจัยพบว่าสารสำคัญในเห็ดหลินจือได้แก่สารกลุ่ม polysaccharides สารกลุ่ม triterpenoids สารกลุ่ม sterols เป็นต้น ซึ่งพบได้ในส่วนสปอร์ และส่วนดอก และพบว่าสปอร์ที่กะเทาะผนังหุ้มมีฤทธิ์ทางยาดีกว่าสปอร์ที่ไม่กะเทาะผนังหุ้ม เนื่องจากร่างกายไม่สามารถทำลายผนังหุ้มของสปอร์ได้ ดังนั้นการรับประทานสปอร์ที่ไม่กะเทาะผนังหุ้มจึงไม่สามารถปลดปล่อยสารสำคัญออกมาได้ โดยผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือที่พบได้ทั่วไปมีทั้งในรูปแบบที่ไม่ได้สกัดและที่เป็นสารสกัดจากส่วนดอก สปอร์ และเส้นใย ดังนั้นหากต้องการเลือกผลิตภัณฑ์ที่มาจากสปอร์จะต้องผ่านการกะเทาะผนังหุ้มแล้ว

มีงานวิจัยพบว่าผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือที่ไม่ได้สกัดทั้งที่ได้จากส่วนดอก สปอร์ และเส้นใย มีความปลอดภัยในการรับประทานที่ขนาด 112.2 กรัม/วัน ของผู้ใหญ่น้ำหนักตัว 60 กิโลกรัม เป็นเวลา 4 เดือน และการรับประทานสารสกัดเห็ดหลินจือขนาด 1.5-9 กรัม/วัน ยังไม่มีรายงานผลข้างเคียงอย่างรุนแรง แต่พบว่าทำให้ง่วงนอน กระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย เหงื่อออก อุจจาระเหลว หรือมีผื่นแพ้

อย่างไรก็ตามการรับประทานผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือจะต้องระวังในผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยที่เปลี่ยนถ่ายอวัยวะที่ต้องรับประทานยากดภูมิต้านทาน และผู้ป่วยที่รับประทานยาป้องกันการเกาะตัวของเกร็ดเลือด ส่วนผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้จะต้องระวังการแพ้สปอร์ของเห็ด และควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ รวมทั้งเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือที่มีคุณภาพจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ค่ะ