คำถาม : สมุนไพรมากำจัดลูกน้ำยุง
  • สวัสดีค่ะ ขออนุญาตสอบถามเกี่ยวกับสมุนไพรนะคะ พอดีว่าหนูกำลังทำโครงงานเกี่ยวกับสมุนไพรกำจัดลูกน้ำยุง คือหนูจะทำเป็นน้ำสมุนไพร แล้วใส่ลงไปในน้ำ แล้วสังเกตการตายของลูกน้ำ แล้วทีนี้พอหนูทำการทดลอง สีของน้ำสมุนไพรมันออกอ่ะคะ น้ำขุ่นหมดเลย พี่ๆมีวิธีแก้ยังไง
  • Date : 15/9/2560 16:35:00
คำตอบ : ขอตอบแยกเป็นข้อๆ ดังนี้ค่ะ

- จากรายชื่อสมุนไพรที่คุณเลือกมาทำ ล้วนเป็นสมุนไพรที่มีน้ำมันหอมระเหยเป็นสารประกอบดังนั้นจึงเลี่ยงไม่ได้ในเรื่องของกลิ่นจากสมุนไพร และจริงๆ แล้วสารที่ออกฤทธ์ไล่ยุ่งหรือฆ่าลูกน้ำ ส่วนหนึ่งคือสารที่มีกลิ่นซึ่งเป็นองค์ประกอบในน้ำมันหอมระเหยของพืชนั้นๆ

- การโขลกหรือการคั้นน้ำจากสมุนไพรสดเป็นการสกัดสมุนไพรอย่างง่าย และทำให้สารส่วนใหญ่ออกมาทั้งหมด ทั้งสารออกฤทธิ์ สารไม่ออกฤทธิ์ และสีของสมุนไพร สำหรับการสกัดสารสำคัญอาจต้องใช้อุปกรณ์และเทคนิควิธีที่สูงขึ้นไป เช่น การสกัดด้วยตัวทำละลายต่างๆ การระเหยแห้งเพื่อกำจัดตัวทำละลาย และการแยกสารสำคัญ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ต้องลองคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมค่ะ

- การกรองด้วยผ้าขาวบางเป็นเพียงการแยกกากของสมุนไพรที่มีขนาดใหญ่ออกเท่านั้น ไม่สามารถแยกสีหรือกลิ่นของสมุนไพรออกได้ แต่การกรองด้วยผ้าขาวบางที่ทบกันหลายๆ ชั้น หรือการกรองซ้ำ หรือการกรองแล้วตั้งทิ้งไว้ให้ตะกอนนอนก้นแล้วนำเฉพาะส่วนใสมาใช้ จะช่วยให้ส่วนที่สกัดได้มีความใสมากขึ้น ทำให้สังเกตผลได้ง่ายขึ้น หรือวิธีง่ายๆ คือลองหั่นหรือทุบสมุนไพรแต่ละชนิดหยาบๆ แล้วห่อด้วยผ้าขาวบาง นำไปแช่น้ำที่มีลูกน้ำดู ให้สารในสมุนไพรค่อยๆ ออกมาในน้ำเอง โดยไม่ต้องคั้นน้ำออกมา ทั้งนี้ต้องเทียบผลการทดลองกับลูกน้ำในน้ำที่มีสมุนไพร และไม่มีสมุนไพร โดยแต่ทุกขั้นตอนของการทำควรมีการบันทึกไว้เพื่อความสะดวกหากต้องทำซ้ำหรือใช้ในการเขียนรายงานค่ะ