คำถาม : สมุนไพรกับโรคกระเพาะอาหาร
  • ตอนนี้กินสมุนไพรยี่ห้อ เพชรแดง มีส่วนผสมของเปล้าตะวัน ใบกะเพราแดง ขิงแก่ ตะไคร้ คนท้องกินได้ไหมคะ เป็นกระเพาะค่ะ ถ้าไม่กินปวดท้องมาก พอมีอะไรแนะนำไหมคะ พอดีอยากตั้งครรภ์น่ะค่ะ
  • Date : 30/3/2560 13:35:00
คำตอบ : ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของโรคกระเพาะอาหาร และรักษาภายใต้คำแนะนำของแพทย์ และถ้าหากจะตั้งครรภ์ โดยปกติในช่วงการตั้งครรภ์และช่วงให้นมบุตร ต้องระมัดระวังการใช้ยาหรือสมุนไพร เพราะยาหรือสมุนไพรบางชนิดอาจส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ได้ และสมุนไพรส่วนใหญ่ยังขาดข้อมูลด้านความปลอดภัยสำหรับทารกในครรภ์ หรือกินนมแม่
               ถึงแม้ว่าเปล้าตะวัน (Croton thorelii) เป็นพืชตระกลูเดียวกับเปล้าน้อย และพบว่ามีสารสำคัญที่คล้ายกัน อย่างไรก็ตามยังไม่มีงานวิจัยทางคลินิกที่ชัดเจนว่า เปล้าตะวันช่วยรักษาโรคกระเพาะได้เช่นเดียวกับเปล้าน้อย และยังขาดข้อมูลด้านปลอดภัยสำหรับหญิงตั้งครรภ์ สำหรับกระเพรา ขิง และตะไคร้ อาจช่วยในเรื่องของการขับลม ลดอาการท้องอืด แน่นจุกเสียด จากข้อมูลสมุนไพรในงานสาธารณสุขมูลฐาน

- ใช้ใบกะเพรา 1 กำมือ หรือขิงแก่ หรือต้นตะไคร้แก่สดๆ ทุบพอแหลกประมาณ 1 กำมือ ต้มเอาน้ำดื่ม และจากบัญชียาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ

- ยาขิง ใช้บรรเทาอาการท้องอืด ขับลม จุกเสียด แน่นท้อง รับประทานวันละ 2-4 กรัม (ควรระวังการใช้ร่วมกับสารกันเลือดเป็นลิ่มและยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือดและในผู้ป่วยนิ่วในถุงน้ำดี)

- ยากล้วย (ผงกล้วยน้าว้าชนิดแก่จัด) ใช้รักษาแผลในกระเพาะอาหาร โดยรับประทานครั้งละ 10 กรัม ชงน้ำร้อน 120-200 มิลลิลิตร วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร (ไม่ควรใช้ กับผู้ที่ท้องผูก และการรับประทานติดต่อกันนานๆ อาจทำให้ท้องอืดได้)

               สมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยขับลม และรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้คือขมิ้นชัน โดยรับประทานขมิ้นแคปซูล ที่มีผงขมิ้นครั้งละ 500-1000 มิลลิกรัมวันละ 4 ครั้ง (ห้ามใช้ในผู้ที่ท่อน้ำดีอุดตัน หรือใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด)
               อย่างไรก็ตามการรับประทานยาหรือสมุนไพรสำหรับหญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ควรอยู่ภายใต้คำแนะนำและการดูแลของแพทย์