คำถาม : การดื่มชา
  • ในช่วงที่ผมทำงานใน Office ผมมักจะรับประทานน้ำชา เพื่อแก้ง่วงทุกวันหลังอาหารเช้าและเที่ยง และมักมีอาการท้องผูกหรือไม่ถ่ายหลายๆวัน ผมเลยอยากเรียนถามเกี่ยวกับ วิธีการชงที่ถูกต้อง, ปริมาณสำหรับดื่มที่เหมาะสม, สรรพคุณและผลข้างเคียงที่ควรระวัง
  • Date : 5/1/2560 13:40:00
คำตอบ : ในใบชามีสารกลุ่มแทนนินซึ่งมีผลทำให้เกิดอาการท้องผูก เมื่อชงชาในความเข้มข้นสูง หรือมีความเข้มมาก ก็จะได้รับสารในกลุ่มแทนนินมากตามไปด้วย นอกจากนี้ไม่ควรรับประทานชาที่มีความเข้มข้นสูงติดต่อกันเป็นเวลานาน เนื่องจากมีรายงานว่าสารโพลีฟีนอลที่พบในชา เช่น (-)-epigallocatechin-3-gallate (EGCG), (-) epicatechin 3-gallate (ECG) และ theaflavin-3,3’-digallate หากได้รับในปริมาณสูงจะมีผลรบกวนการดูดซึมธาตุเหล็กของร่างกาย และในชายังมีสารกลุ่มคาเฟอีน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ

ปริมาณการบริโภคชาที่เหมาะสม คือ ชงใบชา 1-2 ช้อนชาในน้ำร้อน ดื่มวันละ 3 ถ้วย ระหว่างมื้ออาหาร ประโยชน์ของชาในด้านสุขภาพ ชามีสารต้านอนุลมูลอิสระสูง และช่วยลดไขมันในเลือดค่ะ อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับแต่ละคน บางคนดื่มแล้วท้องผูก อาจลดปริมาณลงจากที่ดื่มเป็นประจำ และในการชงชาควรแช่ไม่เกิน 1 นาที แล้วกรองเอาใบชาออกก่อนแล้วค่อยดื่ม