คำถาม : สูตรยาประสานน้ำนม
  • ขอสอบถามเกี่ยวสรรพคุณของสมุนไพรต่อไปนี้
    1. เหง้าขิง
    2. ดอกบุนนาค
    3. เปลือกชะลูดขาว
    4. ดอกดีปลี
    5. เมล็ดพริกไทย
    6. รากระย่อม
    เป็นสูตรยาประสานน้ำนม อยากทราบว่าแต่ละตัวมีผลอย่างไร ต่อการผลิตน้ำนม

  • Date : 29/9/2559 16:02:00
คำตอบ : 1. เหง้าขิง มีสรรพคุณพื้นบ้านคือ แก้ไข้ แก้ลม แก้จุกเสียด แก้เสมหะ บำรุงธาตุ แก้คลื่นเหียนอาเจียน ไม่มีสรรพคุณเกี่ยวกับการกระตุ้นน้ำนม แต่ในส่วนของงานวิจัยฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า มีการนำขิงมารวมอยู่สูตรในตำรับยาจีนบางชนิดเพื่อกระตุ้นการหลั่งน้ำนม และพบรายงานการวิจัยทางคลินิกว่า การให้อาสาสมัครเพศหญิงที่อยู่ในระยะหลังคลอดบุตรรับประทานแคปซูลขิงแห้งขนาดวันละ 1000 มก./วัน นานติดต่อกัน 7 วัน มีผลให้ปริมาณน้ำนมมากขึ้น
2. บุนนาค สรรพคุณพื้นบ้านคือ ดอกช่วยบำรุงจิตใจให้แช่มชื่น แก้ร้อนในดับกระหาย บำรุงโลหิต บำรุงหัวใจ รากใช้แก้ลมในลำไส้ เปลือกต้นแก้เสมหะในลำคอ เนื้อไม้แก้โรคลักปิดลักเปิด ไม่มีสรรพคุณเกี่ยวกับการกระตุ้นน้ำนม และไม่พบรายงานการวิจัยเกี่ยวกับฤทธิ์กระตุ้นน้ำนมของบุนนาค
3. เปลือกชะลูด มีสรรคุณช่วยบำรุงกำลัง แก้ลม บำรุงจิตใจให้ชุ่มชื่น ขับลม แก้ไข้ แก้ปวดมวน ไม่มีสรรพคุณเกี่ยวกับการกระตุ้นน้ำนม และไม่พบรายงานการวิจัยเกี่ยวกับฤทธิ์กระตุ้นน้ำนม
4. ดีปลี มีสรรพคุณพื้นบ้านคือ ใช้ ขับลม ลดอาการไอ ระคายคอจากเสมหะ ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อแน่นจุกเสียด บำรุงธาตุไฟ แก้ปวดท้อง แก้อัมพาต แก้ลมวิงเวียน แก้อาการคลื่นไส้ ไม่มีสรรพคุณเกี่ยวกับการกระตุ้นน้ำนม และในส่วนของงานวิจัยฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า มีการนำดีปลีมารวมอยู่สูตรในตำรับยาจีนบางชนิดเพื่อกระตุ้นการหลั่งน้ำนม ยังไม่มีงานวิจัยฤทธิ์กระตุ้นน้ำนมในเชิงพืชเดี่ยว 5. เมล็ดพริกไทย มีสรรพคุณพื้นบ้านคือ แก้จุกเสียดแน่นท้อง ขับลม ช่วยเจริญอาหารแก้เสมหะ ไม่มีสรรพคุณเกี่ยวกับการกระตุ้นน้ำนม และในส่วนของงานวิจัยฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า มีการนำพริกไทยมารวมอยู่สูตรในตำรับยาจีนบางชนิดเพื่อกระตุ้นการหลั่งน้ำนม ยังไม่มีงานวิจัยฤทธิ์กระตุ้นน้ำนมในเชิงพืชเดี่ยว
6. รากระย่อม มีสรรพคุณพื้นบ้านคือ ลดความดันโลหิต บำรุงประสาท ช่วยให้เจริญอาหาร และบำรุงน้ำนมหลังจากคลอดบุตร และพบงานวิจัยในสัตว์ทดลองระบุว่าสารกลุ่มอัลคาลอยด์ที่สกัดได้จากระย่อมมีฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งน้ำนมของหนูแรท