คำถาม : รางจืดกับยากดภูมิคุ้มกัน
  • ดิฉันเป็นโรคแพ้ภูมิต้านทานตัวเอง ปัจจุบันอาการสงบมา 2 ปีแล้ว แต่ยังต้องทานยากดภูมิ prednisolone, MTX, Imuran มักจะเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ปวดตึงตามข้อโดยเฉพาะ ข้อนิ้วมือ และข้อสะโพก ขอเรียนถามค่ะ
    1) รางจืดจะช่วยขับพิษตกค้างจากยากดภูมิที่ทานต่อเนื่องมาสามปีกว่าได้หรือไม่ และควรทานขนาดเท่าใด
    2) รางจืดจะขับหรือหักล้างยากกดภูมิทำให้ประสิทธิภาพยากดภูมิลดลงหรือไม่
    3) ช่วยกรุณาแนะนำสมุนไพรอื่นๆที่เหมาะสมเพื่อช่วยเรื่องอ่อนเพลียในกรณีของดิฉันด้วยค่ะ
    ขอบพระคุณค่ะ

  • Date : 26/10/2558 10:07:00
คำตอบ : 1-2. ยังไม่มีรายงานการวิจัยว่ารางจืดสามารถขับสารพิษตกค้างจากการทานยา พบเพียงรายงานการรับประทานเพื่อขับสารพิษหรือยาฆ่าแมลง อย่างไรก็ตามควรระวังการใช้รางจืดร่วมกับยาอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่ต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากรางจืดอาจเร่งการขับยาเหล่านั้นออกจากร่างกาย ทำให้ประสิทธิภาพของยาลดลง หากต้องการดื่มรางจืดโดยที่ต้องมีการใช้ยาหรือรับประทานอาหารเสริมต่างๆ เป็นประจำ แนะนำว่าควรดื่มรางจืดห่างจากการรับประทานยาตามปกติอย่างน้อย 2 ชั่วโมง และควรปรึกษาแพทย์ก่อนค่ะ

3. สมุนไพรที่รายงานว่าสามารถปรับภูมิคุ้มกันได้คือ เห็ดหลินจือ คือจะมีทั้งฤทธิ์กระตุ้นภูมิต้านทาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในกรณีที่ร่างกายอ่อนแอ และมีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในกรณีที่ร่างกายมีภาวะภูมิคุ้มกันไวเกิน หรือโรคออโตอิมมูน อย่างไรก็ตามเนื่องจากคุณต้องรับประทานยากดภูมิต้านทานเป็นประจำ จึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้สมุนไพร เนื่องจากสมุนไพรอาจมีผลกระตุ้นภูมิคุ้มกันมากเกินไป จนเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ อีกทั้งหมั่นสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้น หากพบอาการผิดปกติควรหยุดรับประทานทันที นอกจากนี้คุณควรพักผ่อนให้เต็มที่ รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ และออกกำลังแบบเบาๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นค่ะ