คำถาม : อยากทำยาสระผมดอกคำฝอย
  • สวัสดีครับ ขออนุญาติรบกวนสอบถามนะครับ พอดีทราบว่าดอกคำฝอย เป็นสมุนไพรที่ทำให้ผมงอกดีที่สุด(พอดีหัวเริ่มล้านครับ) ก้เลยสนใจอยากทำยาสระผมสมุนไพรดอกคำฝอย โดยผมลองเอาดอกคำฝอยแห้งต้มน้ำประมาน3ลิตร ดอกคำฝอยแห้งประมาน20g ไปผสมกับหัวแชมพู n8000 มีคำถามดังนี้ครับ
    1.ไม่ทราบว่าผมทำถูกวิธีไหมครับ
    2.มีวิธีที่ได้สารสกัดจากดอกคำฝอยแล้วเอามาทำแชมพูวิธีอื่นๆไหมครับที่ได้สารออกมามากที่สุด
    3.ถ้าจะผสมสมุนไพรตัวอื่นที่ช่วยผมดกเช่นดอกอัญชัน นำไปต้มพร้อมกันเลยได้ไหมครับ แล้วกรองเอานำ้ไปทำแชมพูต่อไป ช่วยแนะนำด้วยนะครับ หรือถ้ามีสูตรสมุนไพรยาสระผมดกก้แนะนำด้วยนะครับ ขอบพระคุณมากครับผม

  • Date : 19/10/2558 15:54:00
คำตอบ : 1. ในการเตรียมสารสกัดน้ำ ทำได้โดยต้มสมุนไพรกับน้ำเปล่า จากนั้นกรองเอากากออก นำน้ำที่ได้นั้นไประเหยเอาน้ำซึ่งเป็นตัวทำละลายออก ให้เหลือเพียงของสารสกัดเข้มข้น จากนั้นจึงนำส่วนของสารสกัดนี้ไปผสมในแชมพูค่ะ
2. สารสำคัญจากคำฝอยที่มีสรรพคุณเกี่ยวกับเส้นผม คือ น้ำมันจากดอกคำฝอย ซึ่งน้ำมันสามารถสกัดออกมาด้วยการกลั่นแบบไอน้ำ ซึ่งต้องอาศัยเครื่องมือและกรรมวิธีที่ค่อนข้างซับซ้อนกว่าการต้มตามปกติ
3. สมุนไพรอื่นๆ ที่มีสรรพคุณกระตุ้นการงอกของเส้นผม และทำให้ผมดก เช่น อัญชัน น้ำมันงา น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น สำหรับอัญชันสามารถนำเป็นสกัดด้วยการต้มน้ำได้เหมือนที่คุณต้มคำฝอย ส่วนน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันงา จะอยู่ในรูปของน้ำมัน การทำแชมพูสมุนไพรนั้นไม่มีสูตรตายตัวสามารถใส่ส่วนผสมได้มากกว่า 1 ชนิด แต่ควรคำนึงถึงความเข้ากันของเนื้อผลิตภัณฑ์ และความคงตัวรวมทั้งความสะอาดของผลิตภัณฑ์เป็นหลักค่ะ