คำถาม : เชื้อราในร่มผ้า กลาก
  • ผมมีอาการเป็นเชื้อราในร่มผ้ามานานแล้วครับ (ปีกว่าๆ) เป็นตรงบริเวณขาหนีบ เป็นปื้นแดงๆและคันมาก ปกติก็ใช้ยาทาจำพวก Myda-B ที่หาซื้อได้ตามร้านยาทั่วไป แต่ก็ยังปรากฎอาการเป็นๆยุบๆอยู่ อยากสอบถามว่าน้ำมันมะพร้าว มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคนี้จริงๆหรือไม่ หรือมีสมุนไพรตัวใดรักษาได้ และผมควรมีข้อปฏิบัติอย่างไรเพื่อให้หายขาด เช่น การซักเสื้อผ้า การดูแลทายา อาหาร เป็นต้น ขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ
  • Date : 14/9/2558 10:00:00
คำตอบ : น้ำมันมะพร้าวมีรายงานการวิจัยว่าต้านเชื้อราได้ แต่ไม่ใช่เชื้อราทุกชนิด สมุนไพรอีกชนิดที่มีการที่ใช้รักษาโรคเชื้อรา เช่น กลาก คือ กระเทียม โดยมีวิธีทำดังนี้
การใช้กระเทียมรักษากลาก เกลื้อน
               ก. นำกระเทียมมาขูดให้เป็นชิ้นเล็กๆ หรือบดให้แหลก พอกที่ผิวหนัง แล้วปิดด้วยผ้าพันแผลไว้นานอย่างน้อย 20 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำซ้ำเช้าเย็นเป็นประจำทุกวัน
               ข. ใช้กระเทียมสดทาบริเวณที่เป็น ทำเช่นนี้ทุกวัน 10 วันก็จะหาย
การป้องกัน สามารถกระทำได้โดย รักษาความสะอาดของร่างกาย อาบน้ำฟอกสบู่ทุกวัน เช็ดตัวให้แห้งทุกครั้ง ตัดผม เล็บมือ และเล็บเท้าให้สั้น ล้างให้สะอาด เมื่อจับหรือเกา บริเวณที่เป็นโรค ให้ล้างมือทุกครั้ง ต้มหรือซักเสื้อผ้า ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน โดยแยกซักต่างหาก และหมั่นนำที่นอน หมอน มุ้ง ตากแดดอยู่เสมอ ผ้าเช็ดตัว เครื่องนอน แยกใช้ต่างหาก ไม่ปนกับผู้อื่น ถุงเท้าควรซักให้สะอาด ตากแดดให้แห้ง รองเท้าควรมีสับเปลี่ยน และนำออกตากแดด
การรักษา โรคนี้การรักษาให้หายขาดต้องใช้ระยะเวลานานอย่างน้อย 1 เดือนครึ่ง ยาที่ใช้รักษามีทั้งยาทาและยารับประทาน ในรายที่เป็นเพียง 2-3 วงเท่านั้น และวงไม่ใหญ่จนเกินไป ควรใช้ยาทาฆ่าเชื้อรา การทายาควรทาเช้า-เย็น หลังจากอาบน้ำแล้ว ภายหลังทายาประมาณ 15 นาที จึงสวมเสื้อผ้าทับได้ เพื่อป้องกัน ไม่ให้ยาทาหลุดจากผิวหนังติดเสื้อผ้าจนยาไม่ออกฤทธิ์ที่ผิวหนัง ส่วนรายที่เป็นมากหลายวง และวงใหญ่ หรือเป็นบริเวณใบหน้า การทายาอาจไม่ทั่วถึงทำให้หายช้า ควรรับประทานยา ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อด้วย แต่ยารับประทานนั้น มีข้อพึงระวังหลายประการ จึงควรปรึกษาแพทย์และให้แพทย์พิจารณาว่าควรจะรับประทานยาหรือไม่ และเมื่อรับประทานแล้ว ต้องให้อยู่ในความดูแลใกล้ชิดของแพทย์เช่นกัน