คำถาม : หญ้าปักกิ่ง, ยาเห็ดปุยฝ้ายผสมเห็ดหลินจือ,จิงจูฉ่าย
  • ได้ผ่าตัดมะเร็งไทรอยด์ (papillary) ออกหมด ลามไปที่ต่อมน้ำเหลือง 2 ต่อม ปัจจุบันกินยา Eltroxin 150 mcg, CaCo3 = 2 เม็ด, B1-6-12 = 3 เม็ด, Vitamin C 1000mg ของ Blackmore 1 เม็ด ขอเรียนถามว่า
    1) ปัจจุบันกินจิงจูฉ่ายปั่น 1 แก้วตอนเช้าค่ะ แต่บางครั้งไปซื้อจิงจูฉ่ายก็ไม่มี จึงอยากทานหญ้าปักกิ่งแคปซูล และยาเห็ดปุยฝ้ายผสมเห็ดหลินจือเพื่อช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของมะเร็งอีกทางนึงด้วยค่ะ (ปัจจุบันยังไม่ได้ทาน) เพราะกลัวเรื่อง drug interaction มากค่ะ อยากเรียนถามว่า ควรกินยาสมุนไพรตัวใดที่จะช่วยให้ยาออกฤทธิ์ในการยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ดีโดยที่ยาไม่ตีกันทั้งยาแผนปัจจุบันและยาสมุนไพร การกินยาสมุนไพรควรกินขนาดกี่มิลลิกรัม กี่เม็ด กี่มื้อ และควรกินต่อเนื่องนานเท่าใดบ้างคะ ควรหยุดยาให้ร่างกายพักบ้างหรือไม่คะ
    2) มีสมุนไพรที่รักษามะเร็งต่อมไทรอยด์และมะเร็งต่อมน้ำเหลืองบ้างหรือเปล่าคะ
    3) ขอถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับพลูคาวแคปซูลด้วยค่ะว่าช่วยเรื่องมะเร็งไทรอยด์ด้วยหรือไม่คะ

  • Date : 12/10/2555 13:22:00
คำตอบ : 1. ยังไม่มีข้อมูล drug interaction ของหญ้าปักกิ่งและยาเห็ดปุยฝ้ายผสมเห็ดหลินจือกับยารักษามะเร็ง ส่วนเห็ดหลินจือมีข้อมูลว่าสารสกัดไตรเทอร์ปีนส์จากเห็ดหลินจือ จะช่วยเสริมฤทธิ์ของยาdoxorubicin, doxetaxelและ cisplatinในการยับยั้งเซลล์มะเร็งปากมดลูกและเซลล์มะเร็งปอด การที่จะกินยาสมุนไพรตัวใดที่จะช่วยให้ยาออกฤทธิ์ในการยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ดีโดยที่ยาไม่ตีกัน กินในขนาดเท่าไหร่ นานแค่ไหน ไม่สามารถบอกได้เนื่องจากบางชนิดยังไม่มีข้อมูล บางชนิดก็ยังเป็นการทดลองในหลอดทดลอง หรือสัตว์ทดลอง ไม่มีในคน
               2. สำหรับสมุนไพรที่รักษามะเร็งต่อมไทรอยด์และมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในปัจจุบันยังไม่มีรายงานสมุนไพรที่ป้องกันหรือรักษาโรคมะเร็งนี้ในคนมีเพียงการศึกษาในสัตว์และหลอดทดลองซึ่งผลอาจเกิดมาจากฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ไม่ได้ฆ่าเซลล์มะเร็งโดยตรง
               3. มีการทดลองฤทธิ์ของพลูคาวในการยับยั้งเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว แต่ยังไม่มีการทดลองกับมะเร็งไทรอยด์ และไม่พบรายงานการใช้ในคน