คำถาม : กวาวเครือขาว
  • เพศหญิงอายุ 24 ค่ะ ทานยาคุมกำเนิด เมลลิแอนอยู่ และทานกวาวเครือขาวผง วันละ 60 มก.(2แค๊ปซูล) เช้า-เย็น มาได้ 1 สัปดาห์กว่าแล้ว ไม่มีอาการผิดปกติอะไร
    แต่ไปอ่านเจอตามเวปว่า ห้ามใช้กวาวเครือขาวในผู้ที่ทานยาคุมกำเนิด
    อยากทราบว่าจริงเท็จแค่ไหนคะและถ้าเป็นจริงทานอย่างอื่นแทนได้มั้ยคะเพราะอยากให้หน้าอกใหญ่ขึ้นแต่ไม่มีเวลาใช้ครีมนวดอ่ะคะ

  • Date : 12/4/2555 10:24:00
คำตอบ : เนื่องจากกวาวเครือขาวมีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เป็นส่วนประกอบของยาคุมกำเนิด การรับประทานทั้งยาคุมกำเนิดและกวาวเครือ อาจมีผลต่อเสริมฤทธิ์กัน หรือส่งผลให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายสูงเกินไป
               มีรายงานการวิจัยในหนูทดลองเพศเมียระบุว่าทำให้เต้านมของหนูใหญ่ขึ้น ต่อมน้ำนมเจริญขึ้น และฤทธิ์ของกวาวเครือขาวจะคงอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากหยุดป้อน
               ตามสรรพคุณพื้นกวาวเครือถูกนำมาใช้เพื่อรักษาโรคสตรี มีผลให้ผู้ใช้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล จึงทำให้เกิด ความเข้าใจว่าสามารถนำมารับประทานเพื่อเสริมความงามได้ อย่างไรก็ตาม ตามตำราแผนโบราณยังมีข้อบ่งชี้ถึงผลการรับประทานที่ไม่แน่ชัดทั้งในเพศหญิงเพศชาย บ้างก็ว่าให้ผลดี บางตำราก็ระบุว่าให้ใช้ในผู้สูงอายุได้แต่ห้ามใช้ในหนุ่มสาว มีการพยายามศึกษาในทางคลินิกซึ่งพบแต่พบเฉพาะการศึกษาในเพศหญิง ซึ่งระบุว่าให้ผลเชิงบวกต่อเส้นผม ทรวงอก สะโพก การมีประจำเดือน และการหลั่งสารคัดหลั่งจากช่องคลอด แต่ทั้งนี้ปริมาณการใช้อยู่ภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งต้องคำนวณการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกายของผู้ทดลองแต่ละคนเพื่อปรับให้ยาตามความเหมาะสม
               ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้หาซื้อกวาวเครือขาวมารับประทานเอง เพื่อเพิ่มขนาดหน้าอก เนื่องจากผลการศึกษาทางคลินิกเกี่ยวกับกวาวสเครือขาวยังมีน้อยมาก และยังไม่มีรายงานถึงขนาดรับประทานที่ชัดเจนที่จะไม่ก่อให้เกิดผลเสียแก่ร่างกาย