คำถาม : สมุนไพรกับโรคไต
  • กระเจี๊ยบแดง, มะขามป้อม, เถาวัลย์เปรียง, ลูกใต้ใบ, เห็ดเห็ดหลินจือ, เห็ดหูหนู มีสรรพคุณ & โทษอย่างไร มีผลดี หรือเสีย ต่อการทำงานของไต หรือไม่อย่างไร
    (ผมเป็นโรคไตเสื่อม) ครับขอบคุณครับ

  • Date : 5/4/2555 14:39:00
คำตอบ : กระเจี๊ยบแดงมีฤทธิ์ลดความดัน ขับปัสสาวะ และฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลูกใต้ใบมีสรรพคุณ แก้ไข้หวัด แก้ท้องเสีย แก้บวม แก้ปัสสาวะขัด แก้นิ่ว ขับปัสสาวะ แก้ร้อนใน แก้ไข้ แก้ไอ มะขามป้อม มีสรรพคุณพื้นบ้านใช้แก้ไข้ กระหายน้ำ ขับเสมหะ แก้ไอ และทำให้ชุ่มคอ เถาวัลย์เปรียงสามารถรักษาอาการปวดและอักเสบของข้อ ขับปัสสาวะ ส่วนสรรพคุณทางยาของเห็ดหลินจือได้แก่ ช่วยลดความดันโลหิต ลดปริมาณน้ำตาลและคอเลสเตอรอล รักษาโรคหลอดลมอักเสบ แก้ปวดตามข้อ บำรุงสายตา บำรุงร่างกาย เป็นต้น สำหรับเห็ดหูหนูทางเราไม่มีข้อมูลค่ะ
               จากการศึกษาความเป็นพิษของสมุนไพรทั้ง 5 ต้น พบว่ามีความเป็นพิษน้อยมาก และพบเพียงรายงานในสัตว์ทดลอง ลูกใต้ใบ: เมื่อให้กระต่ายกินผงลูกใต้ใบขนาด 10 ก./กก. นานติดต่อกัน 30 วัน ไม่ก่อให้เกิดความเป็นพิษหรือส่งผลต่อค่าชีวเคมีใดๆ ในเลือด มะขามป้อม: ในการศึกษาพิษแบบเฉียบพลัน ในหนูแรทที่สารสกัดน้ำจากผลมะขามป้อมขนาด 5 ก./กก. ไม่พบพิษใดๆ และไม่พบพิษแบบเรื้องรัง โดยให้หนูแรทกินสารสกัดน้ำจากผลมะขามป้อมขนาด 300, 600 และ 1200 มก/กก.น้ำหนักตัว สำหรับกระเจี๊ยบแดง เถาวัลย์เปรียง และเห็ดหลินจือ ในการศึกษาความเป็นพิษเฉียบพลันและพิษเรื้อรังในสัตว์ทดลอง พบว่ามีความปลอดภัยสูง และยังไม่มีรายงานความเป็นพิษต่อตับและไต
               แต่อย่างไรก็ตามหากคุณมีอาการของโรคไตเสื่อม ควรปรึกษาแพทย์หรือแจ้งให้แพทย์ประจำตัวทราบก่อนรับประทานสมุนไพร เนื่องจากสมุนไพรส่วนใหญ่เมื่อรับประททานเป็นเวลานานๆจะมีผลต่อตับและไต รวมถึงอาจมีผลต่อระบบการขับของเสียออกจากไตได้ค่ะ