คำถาม : สมุนไพรสำหรับแก้เสลด
  • สำหรับคนที่สูบบุหรี่และดื่มเหล้าเป็นประจำ ควรจะทานสมุนไพรชนิดใด (ในกรณีที่ยังเลิกสูบบุหรี่และดื่มเหล้าไม่ได้)
    ตอนนี้ให้ทานแคปซูลขมิ้นชัน วันละ 2 แคปซูล และฟ้าทะลายโจรก่อนนอน 2 แคปซูล (มีเสลดมากตอนนี้ให้ทานส้มจื๊ดนึ่งกับน้ำตาลกรวด มีผู้รู้บอกมา เลยคิดจะลองดูเพิ่งเริ่มทานวันนี้วันแรกค่ะ) อยากทราบว่าที่ทำอยู่ตอนนี้ถูกต้องหรือไม่
    มีข้อแนะนำหรือไม่คะ ขอบคุณค่ะ

  • Date : 21/10/2554 18:40:00
คำตอบ : อาการมีเสลดแสดงให้เห็นว่าร่างกายเกิดการอักเสบในระบบทางเดินหายใจ ทั้งขมิ้นชันและ ฟ้าทะลายโจรต่างก็มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจร มีรายงานฤทธิ์ต้านการอักเสบในระบบทางเดินหายใจอยู่จำนวนมาก แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้ ดังนี้
               ขมิ้นชัน ห้ามใช้ในผู้ที่มีปัญหาท่อน้ำดีอุดตัน และในสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ ส่วนฟ้าทะลายโจรห้ามใช้ในสตรีที่กำลังตั้งครรภ์และให้ นมบุตร ห้ามรับประทานในกรณีที่เกิดอาการเจ็บคอโดยมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus  group A และห้ามรับประทานในผู้ที่มีประวัติป่วยเป็นโรคไตอักเสบ หรือมีประวัติเป็นโรคหัวใจรูห์มาติก และสมุนไพรทั้งสองชนิดยังก่อให้เกิดอาการแพ้ในผู้ป่วยบางรายโดยมีอการตั้งแต่เกิดอาการผื่นคัน ลมพิษ หรือระคายเคืองในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งหากมีการการแพ้ควรหยุดใช้ทันทีและไปพบแพทย์
               ส้มจี๊ด มีวิตตามินซีมาก เด่นในเรื่องการสร้างภูมิคุ้มกัน กรณีนีใช้ได้ผลในผู้ที่มีอาการเจ็บคอ เนื่องจากโรคหวัด
               จากสรรพคุณสมุนไพรที่กล่าวมาทั้งหมดอาจไม่ช่วยบรรเทาอาการได้เท่าไรนักหากยังสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์อยู่เป็นประจำ เนื่องจากเป็นตัวเหนี่ยวนำให้เกิดอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงควรค่อยๆงดสิ่งเหล่านี้ ควบคู่กับการออกกำลังกาย และรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ และเน้นการรับประทานพืชผักเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน
               นอกจากนี้การรับประทานยาสมุนไพรในรูปแบบแคปซูลไม่ควรทานติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรหยุดเว้นระยะเพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาพัก และขับสารจากพืชออกจากร่างกายบ้าง