คำถาม : ชิงช้าชาลี
  • ชิงช้าชาลี ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Tinospora baenzigeri  หรือ Tinospora cordifolia  ค่ะ แล้วสองตัวนี้มันแตกต่างกันยังไง ในชิงช้าชาลี มีสารอะไรที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคบ้างค่ะ
  • Date : 2/9/2554 16:48:00
คำตอบ : ชื่อวิทยาศาสตร์ของชิงช้าชาลี คือ Tinospora baenzigeri  แต่เดิมเคยใช้ชื่อ Tinospora cordifolia  แต่ปัจจุบันพบว่าพืขที่ใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ดังกล่าวไม่พบขึ้นในประเทศไทย แต่พบในอินเดีย มีชื่อเรียกว่า Guduchi หรือ Amrita แพทย์แผนไทย เรียกว่า โหราอำมฤตย์ ทั้งสองต้นเป็นพืชในวงศ์ Menispermacae
ชิงช้าชาลี เป็นไม้เลื้อย ใบเดี่ยวบางรูปไข่ เถามีปุ่มปมเล็กน้อย โคนใบรูปหัวใจ เรียบเรียงสลับ ด้านหลังใบใกล้ฐานมีปุ่มเล็กๆ 2 ปุ่มอยู่บนเส้นใบ ดอกออกเป็นช่อ ดอกแทงออกตามเถาและที่ซอกใบ ดอกย่อยมีขนาดเล็กมาก ผลเป็นผลสดค่อนข้างกลม สรรพคุณแผนโบราณ ใช้แก้ไข้ แก้โลหิตอันเป็นพิษ แก้ดีซ่าน ร้อนใน กระหายน้ำ เป็นต้น รายงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของชิงช้าชาลีพบว่า มีฤทธิ์แก้ปวด ลดน้ำตาลในเลือด ต้านมาลาเรีย สารเคมีที่พบจะเป็นพวกอัลคาลอยด์ เช่น berberine choline jatrorrhizine เป็นต้น
ส่วนโหราอำมฤตย์ เป็นไม้เลื้อย ใบเดี่ยวเรียงสลับ รูปไข่แกมรูปกลม โคนใบรูปหัวใจกว้าง ปลายใบแหลมหรือเรียวยาว ขอบใบเรียบ ใบไม่มีขน ไม่มีหูใบ ดอกแยกเพศ สีเขียวอมเหลือง ผลเป็นชนิดมีเมล็ดเดียว เมื่อแก่จัดมีสีแดง สรรพคุณแผนโบราณ ใช้แก้ไข้ โรคผิวหนัง ดีซ่าน กามโรค