คำถาม : กระสายเลือดพิษ
  • ผมซื้อสมุนไพรมากระปุกนึงชือว่า กระสายเลือดพิษ โดยตัวกระปุกเขียนว่าช่วยเรื่องน้ำเหลืองเสีย มีส่วนผสมดังนี้ แก่นขี้เหล็ก, เหง้าขิงแห้ง, เมล็ดพริกไทย, ดอกดีปลี, รากช้าพลู,เทียนทั้งสอง ไม่ทราบว่าทางสำนักงานรู้จักสมุนไพรกระสายเลือดพิษนี้หรือไม่อย่างไรครับ หากไม่รู้จัก ผมรบกวนถามถึงส่วนประกอบของสมุนไพรดังกล่าว ว่าจะมีประโยชน์หรือโทษอย่างไรครับ ขอบคุณครับ
  • Date : 26/8/2554 15:16:00
คำตอบ : ทางสำนักงานไม่มีข้อมูลของยาแผนโบราณที่ชื่อว่ากระสายเลือดพิษ จึงไม่ทราบว่าตำรับนี้มีสรรพคุณดังที่กล่าวหรือไม่ ส่วนผสมแต่ละตัวในตำรับมีสรรพคุณดังนี้
               แก่นขี้เหล็ก แก้กามโรค แก้ธาตุไฟพิการ แก้เส้น แก้กระษัย แก้โลหิต บำรุงโลหิต แก้ลม ฟอกโลหิต ทำให้ถ่าย เมล็ดพริกไท สรรพคุณ แก้จุกเสียด แน่นท้อง ขับลมในลำไส้ ช่วยเจริญอาหาร แก้กองลม บำรุงธาตุ ดอกดีปลี ไม่พบสรรคุณแผนโบราณของดอกดีปลี เข้าใจว่าหมายถึงผลดีปลี ซึ่งบำรุงธาตุ ขับลมให้กระจาย ขับลมในลำไส้ แก้จุกเสียด แก้ท้องอืดท้องเฟื้อ ช่วยให้เจริญอาหาร แก้ปวดท้อง เจริญธาตุไฟ แก้เสมหะ แก้ลมวิงเวียน รากช้าพลู สรรพคุณ แก้ธาตุพิการ แก้เบาเหลือง ขัดเบาปวดแสบ บำรุงธาตุ แก้ลมในกระเพาะอาหาร แก้เสมหะ แก้ท้องอืด ส่วนเทียนทั้งสอง ไม่ทราบว่าประกอบด้วยเทียนชนิดใดบ้าง เพราะตามตำรายาไทยจะพบเทียนทั้งหมด 13 ชนิด และจะมีพิกัดเป็นเลขคี่ คือ พิกัดเทียนทั้ง 5, 7 และ 9 ซึ่งเทียนจะมีรสเผ็ดร้อน จึงช่วยแก้ลม ขับเสมหะ และช่วยให้เจริญอาหาร
               จากส่วนประกอบประกอบที่กล่าวมา พบว่าสมุนไพรส่วนใหญ่เป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน มีส่วนช่วยในเรื่องขับลมและบำรุงธาตุมากกว่า อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อสมุนไพรมารับประทาน ควรเลือกจากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ และใช้ด้วยความระมัดระวัง หมั่นสังเกตตัวเองว่าหลังจากรับประทานร่างกายมีอาการอื่นผิดปกติหรือไม่ หากพบควรหยุดใช้และไปพบแพทย์หากอาการไม่ดีขึ้นค่ะ