คำถาม : การทานผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือ
  • 1. หากรับประทานผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือสกัด (แคปซูล) นานๆ จะมีผลเสียหรือสารตกค้างในร่างกายหรือไม่ และระยะเวลาเริ่มแรกที่ทานจะดิฉันมีผลข้างเคียงคือ คันตามผิวหนัง (ปกติเป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนังแพ้ง่ายมาก) ไม่ทราบว่าอาการดังกล่าวจะหายไปหรือไม่
    2. ผลิตภัณฑ์กานพลู (จีพลูนอลเจล) สามารถทาอาการผิวหนังอักเสบบริเวณหน้าหรือไม่อย่างไร

  • Date : 19/8/2554 12:57:00
คำตอบ : 1. ยังไม่มีรายงานความเป็นพิษของเห็ดหลินจือในคน มีเพียงการทดสอบในหนูเม้าส์ซึ่งพบว่าค่อนข้างปลอดภัย โดยเมื่อกรอกสารสกัดเห็ดหลินจือด้วยน้ำร้อนเข้าสู่กระเพาะอาหาร พบว่าขนาดที่ทำให้หนูเม้าส์ตายครึ่งหนึ่ง (LD50) คือ >5 ก./กก. น้ำหนักตัว แสดงว่าสารสกัดเห็ดหลินจือมีความปลอดภัยในการบริโภค แต่อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าเมื่อรับประทานเห็ดหลินจือติดต่อกันเป็นเวลานาน 3-6 เดือน อาจก่อให้เกิดอาการข้างเคียง คือ วิงเวียนศีรษะ ปากแห้ง กระเพาะอาหารปั่นป่วน ท้องเสีย หรือเกิดผื่นคันเนื่องจากแพ้สปอร์เห็ด และจากอาการของคุณคือคันตามผิวหนังตั้งแต่เมื่อเริ่มรับประทาน คาดว่าคุณอาจจะแพ้สปอร์เห็ด จึงไม่แนะให้รับประทานต่อ เพราะอาจจะทำให้อาการภูมิแพ้ที่เป็นอยู่กำเริบมากขึ้น อีกทั้งยังไม่มีรายงานว่าเห็ดหลินจือช่วยรักษาโรคภูมิแพ้ได้
               2. ทางสำนักงานไม่พบข้อมูลของผลิตภัณฑ์จากกานพลูที่ชื่อ “จีพลูนอลเจล” แต่เข้าใจว่าน่าจะหมายถึงผลิตภัณฑ์จากต้นพลู (เป็นคนละชนิดกับต้นกานพลู) ชื่อ “พลูจีนอล” มีสรรพคุณรักษาโรคผิวหนังที่มีการติดเชื้อจุลินทรีย์ ที่มีอาการอักเสบและคันร่วมด้วย ถ้าเป็นการอักเสบจากการติดเชื้อก็สามารถทาได้ แต่ไม่แนะนำให้ทาบริเวณผื่นคันที่เกิดจากอาการภูมิแพ้ เนื่องจากอาจทำให้เกิดการระคายเคืองมากยิ่งขึ้น