คำถาม : โรคไขข้อรูมาตอยด์
  • คือว่าย่าของผมเป็น โรคไขข้อรูมาตอยด์ ผมสงสารย่ามาก จึงอยากรู้ว่าสมุนไพรอะไรที่สามารถรักษาโรคนี้ได้ครับ และผมได้ศึกษาผ่านเน็ทเขาบอกว่า ขมิ้นชัน รักษาได้ รักษาได้จริงหรือไม่ครับ ถ้าจริง เราสามารถหาซื้อตามร้านขายมากินได้เลยหรือไม่ครับ
  • Date : 5/8/2554 15:53:00
คำตอบ : การรักษาอาการข้ออักเสบยังไม่มีสมุนไพรหรือวิธีการใดที่จะสามารถรักษาให้หายขาดได้ มีเพียงวิธีการควบคุมอาการของโรคเพื่อไม่ให้ข้อต่อถูกทำลายเพิ่มมากขึ้น และมักเน้นไปที่การบรรเทาอาการปวด อาการอักเสบของข้อ และอาการข้อฝืดแข็ง การรับประทานขมิ้นชันเพื่อบรรเทาอาการปวดข้อนั้น ขนาดที่แนะนำให้ใช้คือ curcumin ซึ่งเป็นจากขมิ้นชันขนาด 1,200 มก./วัน จึงสามารถบรรเทาอาการของโรคข้ออักเสบ ได้ใกล้เคียงกับยาฟีนิลบูทาโซน (phenylbutazone) แต่ผลอาจไม่ดีเท่ายา phenylbutazone อย่างไรก็ตามการใช้ขมิ้นชันในขนาดที่ค่อนข้างสูง อาจก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ เช่น อาการผิวหนังอักเสบจากการแพ้ และห้ามใช้ในผู้ป่วยท่อน้ำดีอุดตัน ผู้ป่วยโรคนิ่วควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา สำหรับแคปซูลขมิ้นชันนั้นสามารถเลือกซื้อได้ตามร้านขายผลิตภัณฑ์ทั่วไป ควรยี่ห้อที่มีบรรจุภัณฑ์ปิดสนิท ติดฉลากลายละเอียดชัดเจน และเชื่อถือได้ค่ะ
               นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรอื่นที่มีศักยภาพในการบรรเทาอาการปวดและอักเสบของข้อ อีกหลายชนิด เช่น ขิง พริก เถาวัลย์เปรียง และไพล หากต้องการทราบรายละเอียดสามารถดูได้จากหนังสือ "สารพันคำถามฮิตสรรพคุณสมุนไพร" เล่ม 1 ซึ่งมีจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือจุฬา และหรือสอบถามได้ที่สำนักงานข้อมูลสมุนไพร 02-3544327 ค่ะ