คำถาม : การสกัดสารจากเปลือกมังคุด
  • 1. อยากทราบว่าในการสกัดสารจากเปลือกมังคุด ต้องล้างเปลือกอย่างไรคะ อยากทราบวิธีสกัดคร่าวๆ ด้วยค่ะ
    2.ถ้าต้องการสกัดสมุนไพรแบบปราศจากเชื้อ ต้องล้างหรือต้องทำยังไงคะ

  • Date : 5/8/2554 15:40:00
คำตอบ : 1. การสกัดสารจากเปลือกมังคุด ส่วนใหญ่จะใช้เปลือกมังคุดแห้ง เตรียมโดยนำเปลือกมาล้างน้ำสะอาดเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกที่อยู่ภายนอก แล้วนำไปอบหรือตากให้แห้งก่อนนำไปสกัดต่อไป
               สำหรับวิธีการการสกัดสารในเปลือกมังคุด ในที่นี้จะแนะนำวิธีการสกัดสารหลักในเปลือกมังคุด ซึ่งได้แก่สาร xanthones และสารมีสีในกลุ่ม anthocyanins ซึ่งเป็นสารในกลุ่ม flavonoids ซึ่งนิยมสกัดด้วย Ethanol วิธีการสารสกัด คือนำเปลือกมังคุดมาบดละเอียด ต้มกับ 70% Methanol อัตราส่วน 1 ก.ต่อ 10 มล. ที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส ประมาณ 2 ชม. นำสารที่ได้มากรอง และระเหยแห้งภายใต้สูญญากาศ ก็จะได้สารสกัดหยาบเพื่อนำไปใช้ต่อไป และหากต้องการสารที่บริสุทธิ์ยิ่งขึ้นต้องนำไปผ่านขั้นตอนการแยกสาร ซึ่งหากต้องการรายละเอียดสามารถมาสืบค้นงานวิจัยเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานฯค่ะ
               2. หากต้องการสกัดสมุนไพรแบบปราศจากเชื้อ ควรมีการควบคุมตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบ โดยล้างให้ความสะอาดแล้วอบให้แห้ง และควรเก็บรักษาวัตถุดิบในที่แห้งและมีความชื้นต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อจุลินทรีย์สามารถเจริญเติบโตได้บนสมุนไพรนั้นๆ นอกจากนี้ยังควรรักษาความสะอาดของอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการสกัด ก็จะสามารถลดการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ได้ และหลังจากการสกัดสารแล้ว อาจจะนำไปกรองผ่านกระดาษกรอง หรือ millipore membrane filter เพื่อทำให้สารสกัดปราศจากเชื้ออีกขั้นตอนหนึ่ง