คำถาม : กวาวเครือขาว
  • รับประทานกวาวเครือขาวแคปซูลจำนวนมาก หรือเป็นระยะเวลาที่นานจะมีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่ และเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งหรือไม่ เพราะตอนนี้กำลังรับประทานอยู่ และมีสมุนไพรชนิดใดบ้างที่รับประทานแล้วบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งและร่างกายดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ
  • Date : 8/4/2554 15:36:00
คำตอบ : ยังไม่มีรายงานความเป็นพิษของกวาวเครือขาว (Pueraria mirifica) ในคน พบเพียงรายงานการศึกษาความเป็นพิษกึ่งเรื้อรังในหนูแรทที่ได้รับกวาวเครือขาวขนาด 100 และ 1000 มก./กก.น้ำหนักตัว ติดต่อกัน 90 วัน พบว่า หนูแรทมีการเจริญเติบโตช้า กินอาหารน้อยลง และเกิดภาวะโลหิตจาง นอกจากนี้พบว่ากวาวเครือขาวมีฤทธิ์คุมกำเนิด ยับยั้งการผังตัวของตัวอ่อน ส่วนผลการทดสอบสารสกัดจากกวาวเครือขาว (2 มก./กก.น้ำหนักตัว) ต่อการเกิดมะเร็งเต้านมในสัตว์ทดลอง พบว่า ไม่มีก้อนมะเร็งขึ้นหลังจากฉีดเซลล์มะเร็งเต้านมเป็นเวลามากกว่า 3 เดือน รายงานส่วนใหญ่พบว่ากวาวเครือไม่ก่อให้เกิดการกลายพันธุ์ แต่มีรายงานการวิจัยหนึ่งฉบับพบว่าสารสกัดจากกวาวเครือขนาด 400, 600 และ 800 มก./กก.น้ำหนักตัว ชักนำให้เกิดการกลายพันธุ์โดยมีผลเพิ่มจำนวนไมโครนิวเคลียสและทำให้หนูมีน้ำหนักตัวลดลง
               ส่วนสมุนไพรที่มีสารไฟโตเอสโตรเจนซึ่งมีผลช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ได้แก่ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ลิ้นมังกร มะพร้าว ทับทิม สับปะรด สำหรับถั่วเหลือง มีจากรายงานวิจัยในอาสาสมัครผู้หญิง 13 คน โดยรับประทานสารสกัดจากถั่วเหลือง (soy isoflavone aglycons 40 มก) ทุกวันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่าสารสกัดจากถั่วเหลืองช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวหนัง และลดรอยเหี่ยวย่น ซึ่งมีความปลอดภัยมากกว่าการใช้กวาวเครือขาวนอกจากนี้การออกกำลังกาย เพื่อช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้นและการพักผ่อนอย่างเพียงพอก็มีผลต่อการดูแลผิวพรรณด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การรับประทานสมุนไพรทุกชนิดเมื่อรับประทานแล้วมีช่วงหยุดพัก เพื่อให้ร่างกายได้ขับสารตกค้างออก