คำถาม : เรื่องสมุนไพร
  • 1.ตังถั่งเฉ้าของจีนมีราคาแพงสมุนไพรของไทยมีชนิดใดบ้างครับที่สรรพคุณใกล้เคียงกับตังถั่งเฉ้า
    2.มีสมุนไพรชนิดใดบ้างที่ช่วยบำรุงตับอ่อนขอขนาดและวิธีใช้ด้วยครับ
    3.หนามกระสุนมีฤทธิ์เพิ่มฮอร์โมนเพศชายtestosterone อยากทราบว่าได้จากส่วนใดของพืช ต้น ใบ ดอกหรือ รากครับ
    4.สมุนไพรบดเป็นผงเมื่อผสมน้ำผึ้งสดปั้นเป็นลูกกลอนแล้วจะอยู่ได้กี่วัน จะมีวิธีการดูการหมดอายุของยาได้อย่างไร (ทำไว้ใช้เองครับ) ขอบคุณครับ

  • Date : 7/1/2554 15:46:00
คำตอบ : 1. สมุนไพรตังถั่งเฉ้า มีสรรพคุณหลากหลายมาก เช่น บำรุงไต ปอด ตับ รักษาเบาหวาน ลดความดันโลหิต เป็นต้น หากต้องการรักษาเบาหวาน สมุนไพรไทยที่มีการวิจัยว่ารักษาเบาหวานได้ คือ ว่านหางจระเข้ โดยรับประทานว่านหางจระเข้ ความเข้มข้น 80% ขนาด 1 ช้อนโต๊ะ วันละ 2 ครั้ง ในตอนเช้าและก่อนนอน ร่วมกับยาแผนปัจจุบัน glibenclamide 5 มก. จำนวน 2 เม็ด เป็นเวลา 42 วัน พบว่ามีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีกว่าการใช้ยาแผนปัจจุบันอย่างเดียว มะระขี้นก ให้รับประทานผลสดดิบขนาด 50 กรัม/วัน สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ (ห้ามใช้ ผลสุก เพราะผลสุกมีพิษ) กระเทียม ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานกระเทียมผลขนาด 200 มก./วัน นาน 4 สัปดาห์มีผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง เป็นต้น หากใช้ลดความดันโลหิตสูง ก็จะมีสมุนไพร เช่น กระเจี๊ยบแดง ใช้ดอกกระเจี๊ยบแดง 5-10 กรัม ชงในน้ำเดือด 250-500 มล. นาน 10-20 นาที ดื่มวันละครั้ง หรือ ทับทิม น้ำทับทิมเข้มข้น 50 มล./วัน นาน 2 สัปดาห์ พบว่าความดันโลหิตลดลง เป็นต้น (ข้อมูลจากฐาน PHARM และหนังสือถามตอบ)
               2. ยังไม่มีรายงานการวิจัยของสมุนไพรที่บอกขนาดและวิธีใช้ในการบำรุงตับอ่อน (ข้อมูลจากฐาน PHARM)
               3. ในการศึกษาวิจัยโดยส่วนใหญ่ไม่ได้บอกว่าเป็นส่วนไหน (หากไม่บอกเข้าใจว่าน่าจะเป็นทั้งต้น) แต่มีรายงานบางฉบับบอกว่าใช้ใบ แต่งานวิจัยทั้งหมดเป็นการศึกษาในสัตว์ทดลองไม่ใช่ในคน (ข้อมูลจากฐาน PHARM)
               4. ยาลูกกลอนบดผสมน้ำผึ้ง ไม่สามารถบอกได้ว่ามีอายุได้กี่วัน (โดยส่วนใหญ่ประมาณ 1 เดือนควรตรวจสอบว่ายาลูกกลอนยังอยู่ในสภาพดีหรือไม่ โดยมองจากลักษณะภายนอกคือ ลูกกลอนแห้งสนิทไม่แตกร่วนหรือเยิ้มติดกัน ไม่มีราขึ้นเป็นจุดสีขาวๆ หรือเทา ควรเตรียมสมุนไพรเพื่อทำยาลูกกลอนเป็นครั้งคราวจะดีกว่าที่จะเตรียมเก็บไว้ครั้งละมากๆ (ข้อมูลจากหนังสือสมุนไพรสิรีรุกชาติ)