คำถาม : พลูคาว
  • อยากสอบถามครับว่า มีโฆษณา ผลิตภัณฑ์ ของบริษัท หนึ่งครับ บอกว่าสารจากพลูคาว มีฤทธิ์ในการทำลายเซลมะเร็ง 5 ชนิด ด้วยกัน มีผลในการยับยัง แบคทีเรีย เชื้อรา อีกมากมาย ผลิตภัณ ได้อ้างถึง สถาบันของคุณจึงอยากสอบถามว่ามีข้อมูล ทางด้านนี้หรือเปล่า ผลิตภัณ ชื่อ "ดอลดาต้า" สมุนไพรพลูคาว เพราะว่าผลิตภัณนี้ มีราคาค่อนข้างแพง และแม่ผมกำลังจะไปซื้อ บริโภค จึงอยากได้คำแนะนำ หน่อย ครับ อย่างไงรบกวนตอบให้เร็วที่สุดน่ะ
  • Date : 9/4/2553 13:13:00
คำตอบ : มีเพียงรายงานการวิจัยว่าอัลคาลอยด์ที่ได้จากส่วนเหนือดินของผักคาวตองมีฤทธิ์ปานกลางในการทำลายเซลล์มะเร็งที่ได้จากการเพาะเลี้ยง คือ เซลล์มะเร็งปอด เซลล์เนื้องอก เซลล์มะเร็งสมอง เซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ และพลูคาวสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว รวมถึงสารสกัดพลูคาวสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสหวัด ไวรัส HIV-1 แบคทีเรีย และเชื้อราอื่นๆ มากมาย แต่ทั้งหมดเป็นเพียงการทดสอบในหลอดทดลอง ยังไม่มีการทดสอบทางคลีนิก (ทดสอบในคน) จึงไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อนำรับประทานแล้วจะสามารถช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็งในร่างกายหรือยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อต่างๆ ได้จริงหรือไม่

และไม่ทราบสาเหตุว่าเหตุใดคุณแม่ของคุณจึงอยากรับประทาน หากอยากรับประทานเพื่อบำรุงสุขภาพอาจไม่จำเป็นว่าต้องสารสกัดน้ำ แนะนำให้รับประทานในรูปของผักสดแทนดีกว่า แต่หากต้องการรับประทานเพื่อยับยั้งเซลล์มะเร็ง ก็ไม่แนะนำให้รับประทาน เพราะยังไม่มีการศึกษาความเป็นพิษเมื่อรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานานๆ รวมถึงปฏิกิริยากับยาอื่นๆที่ใช้อยู่ แนะนำให้รักษากับแพทย์แผนปัจจุบันดีกว่าค่ะ