คำถาม : ไทรอยด์เป็นพิษ
  • ไทรอยด์เป็นพิษใช้สมุนไพรอะไรรักษาได้บ้างค่ะ บ้างคนก็ว่ามะรุม บ้างก็ว่ากระช่ายขาว บ้างคนก็ว่าน้ำมันรำข้าวช่วยได้ รบกวนเเนะนำสมุนไพรที่ช่วยรักษาได้ด้วยค่ะ
  • Date : 9/10/2552 14:57:00
คำตอบ : โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือโรคคอพอกเป็นพิษ เป็นการเสียสมดุลของฮอร์โมนไธรอยด์ โดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้การทำงานของร่างกายผิดปกติ
               การรักษาไทรอยด์เป็นพิษมี 3 วิธี วิธีแรก ยาเม็ดรับประทาน เพื่อควบคุมการทำงานของต่อมไทรอยด์ วิธีที่สอง การผ่าตัดเพื่อเอาต่อมไทรอยด์บางส่วนออกซึ่งจะให้ผลการรักษาเร็วกว่าวิธีกินยาเม็ด วิธีที่สาม การกินน้ำแร่สารกัมมันตรังสีไอโอดีน 131 จะไปสะสมที่ต่อมไทรอยด์แล้วปล่อยรังสีทำลายต่อมให้หายเป็นพิษ แต่จะรักษาด้วยวิธีใดขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแพทย์ผู้ให้การรักษา
               การดูแลสุขภาพ 1.รับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอ 2.สังเกตอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นของผลข้างเคียงของยาหรือการรักษา เพื่อรายงานอาการได้ถูกต้อง 3.ติดตามการรักษา เพื่อเป็นผลดีต่อการรักษา 4.รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ
               ปัจจุบันยังไม่มีรายงานทางวิทยาศาสตร์ ยืนยันว่า มะรุม กระชาย และน้ำมันรำข้าว มีฤทธิ์ในการรักษาไทรอยด์เป็นพิษค่ะ สำหรับการใช้สมุนไพร มีรายงานว่าสารสกัดกระเทียม ลูกซัด และวุ้นของว่านหางจระเข้ มีฤทธิ์ควบคุมการทำงานของต่อมไทรอยด์ แต่ยังเป็นเพียงการทำในสัตว์ทดลอง ซึ่งคุณอาจลองใช้และสังเกตอาการรวมทั้งความผิดปกติต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น และแนะนำคุณอยู่ภายใต้การดูแลที่ถูกต้องของแพทย์แผนปัจจุบันด้วยค่ะ เพราะน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ