คำถาม : โรคทางผิวหนัง
  • 1.ดิฉันอยากทราบว่าคนเราสามารถทานกำมะถันเพื่อรักษาโรคทางผิวหนังได้ไหมคะ
    2. อยากทราบรายระเอียดเกี่ยวกับสมุนไพรที่สามารถใช้ในการรักษาโรคสะเก็ดเงินอะค่ะ เช่นต้นสิรินธรวัลลีเนี่ยหาได้ที่ไหนบ้างคะ แล้วใช้รักษาโรคสะเก็ดเงินได้จริงหรือคะ แล้วนำมาใช้ยังไงได้บ้างคะ

  • Date : 12/12/2551 16:33:00
คำตอบ : 1. ปกติคนเราจะไม่รับประทานกำมะถันเดี่ยวๆ มักจะใช้ในรูปของยาทาภายนอกมากกว่า เนื่องจากหากได้รับในปริมาณที่มากเกินไปจะเป็นพิษกับร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่แร่ธาตุกำมะถันจะพบอยู่ในอาหาร เช่น เนื้อ ปลา ถั่ว นม ปู กุ้ง หอย ตับ ไต น้ำมันปลา ข้าวกล้อง กะหล่ำปลี โดยเฉพาะพบมากที่สุดในไข่ ซึ่งหากรับประทานโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอก็จะทำให้ได้รับกำมะถันเพียงพอด้วย ซึ่งในตำรับยาไทยมีการใช้กำมะถันผสมในตำรับยา แต่ไม่ใช้เดี่ยวๆ ดังนั้นคุณไม่ควรรับประทานกำมะถันเพื่อรักษาโรคผิวหนัง ไปพบแพทย์น่าจะดีกว่าค่ะ
                2. สมุนไพรที่ใช้รักษาโรคสะเก็ดเงินในคนยังมีการศึกษาไม่มาก และต้นสิรินธรวัลลีทางสำนักงานไม่มีข้อมูลค่ะ สมุนไพรที่มีการวิจัยในคนของโรคสะเก็ดเงิน ได้แก่ ว่านหางจระเข้ โดยทดสอบในผู้ที่เป็นโรคเรื้อนกวาง (โรคสะเก็ดเงิน) 60 คน ใช้สารสกัดว่านหางจระเข้ (0.5%) ในรูปครีมทาบริเวณที่เป็นวันละ 3 ครั้ง นาน 16 สัปดาห์ และติดตามผลทุกเดือนอีก 12 เดือน พบว่าสารสกัดว่านหางจระเข้สามารถรักษาโรคเรื้อนกวาง (โรคสะเก็ดเงิน)ได้ 83.3% เมื่อเปรียบเทียบกับยาหลอกที่รักษาได้เพียง 6.6% นอกจากนี้มีตำรับยาทาที่มีส่วนประกอบคือ dimethicone 6 ออนซ์cyclomethicone 2 ออนซ์ mineral oil 7.5 ซีซี. เจลว่านหางจระเข้ 7.5 ซีซี. วิตามินอี 7.5 ซีซี. วิตามินเอ 3.75 ซีซี. สังกะสี 3.75 ซีซี. และน้ำ 0.625 ซีซี. ว่าสามารถรักษาโรคสะเก็ดเงินได้ แต่ถ้าหากเป็นมากน่าจะไปพบแพทย์แผนปัจจุบันจะดีกว่าคะ