คำถาม : วิธีแก้ผมร่วงโดยใช้สมุนไพร
  • ผมมีปัญหาเรื่องผมร่วง ศรีษะบาง เท่าที่ทราบไม่มีกรรมพันธุ์ที่ผมล้าน เส้นผมมีลักษณะไม่ตรง ม้วน และ ขดเป็นวงกลม อาการคือร่วงมากผิดปกติ บางครั้งแค่ลูบก็ร่วงมาเป็นกระจุก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยร่วงมากขนาดนี้ จะมีอาการคันยิกๆ บนหัว แต่ไม่มีรังแค เพราะดูแลเส้นผมเป็นเป็นประจำ ลองเปลี่ยนยี่ห้อแชมพูที่ใช้สระก็ไม่ได้ผล สำหรับอายุผม 31 ปี อยากทราบว่ามีสมุนไพรชนิดไหนบ้างที่ใช้รักษาอาการผมร่วงผิดปกติแบบนี้ มีผลิดภันฑ์ใดบ้างที่เป็นสมุนไพรรักษาอาการนี้ หรือที่สามารถหาเองได้ ทั้งที่ใช้กินและใช้สระ
  • Date : 29/2/2551 14:19:00
คำตอบ : ก่อนที่จะหายาหรือสมุนไพรมารักษาอาการผมร่วง ควรให้แพทย์ทางผิวหนังตรวจด้วยก่อนว่าอาการผมร่วงของคุณเกิดจากอะไร เพราะหากเกิดการติดเชื้อต้องรักษาอาการดิตเชื้อก่อน จึงค่อยหาสมุนไพรบำรุงเส้นผมมาใช้

สมุนไพรที่มีรายงานการวิจัยว่าสามารถป้องกันผมร่วงได้ ได้แก่ ว่านหางจระเข้ งา ถั่วเหลือง เป็นต้น ซึ้งทั้ง 3 ชนิดนี้ สามารถรับประทานได้ หรือใช้ในรูปของแชมพูก็ได้ โดยที่ว่านหางจระเข้มีรายงานวิจัยว่าสามารถป้องกันผมร่วง และกระตุ้นการงอกของเส้นผม โดยสามารถทำเองได้โดยนำเอาว่านหางจระเข้ปอกเปลือก ล้างให้สะอาด (ไม่ให้มียางสีเหลือง) แล้วนำวุ้นที่ได้มาทาที่ศีรษะ (ที่รูขุมขนของผม) หลังสระผมเสร็จใหม่ๆ ส่วนถั่วเหลือง+งา มีงานวิจัยว่าป้องกันผมร่วง และกระตุ้นการงอกของผมเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือและมีคุณภาพ ค่ะ