คำถาม : ภูมิแพ้
  • เริ่มต้นจากแสบจมูกและหาหมอ เรื้อรังมาถึงปัจุบัน 4 ปี ติดเชื้อหวัดง่าย เป็นภูมิแพ้ น้ำมูกไหล จาม อยากใช้สมุนไพร เพื่อรักษาสุขภาพ ล่าสุดผ่าต้ดก้อนเนื้อที่คอ แต่ผลตรวจพบก้อนเนื้อธรรมดาในหลอดเลือด กำลังสนใจจะปรับสมดุลร่างกาย ด้วยสมุนไพร และอยากซื้อสมุนไพรกิฟฟารีน ปัญจภูตะ เพื่อปรับสมดุล แต่ได้ทานสมุนไพรหมอเส็งมาระยะหนึ่งและหยุด ถ้าจะกินปัญจภูตะ เพื่อปรับสมดุลร่างกาย มันจะดีมั้ยคะ ขอความกรุณาช่วยแนะนำด้วยคะ เสียค่าใช้จ่ายค่ายามาก ไม่ทราบควรจะทำอย่างไรดี กับสุขภาพ ปัญหากับงานเมื่ออากาศเปลี่ยน ติดหวัดง่ายมาก
  • Date : 7/4/2558 10:00:00
คำตอบ : ทางสำนักงานไม่มีข้อมูลของผลิตภัณฑ์สมุนไพรทั้งสองชนิด จึงไม่สามารถระบุได้ว่าจะใช้บรรเทาอาการภูมิแพ้และปรับสมดุลร่างกายได้จริงหรือไม่
               สำหรับอาการหวัดและ โรคภูมิแพ้เกิดจากหลายสาเหตุ วิธีป้องกันอาการภูมิแพ้ดีที่สุด คือ หลีกเลี่ยงสาเหตุของการแพ้ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และอาจใช้วิธีบำบัดด้วยธรรมชาติ เพื่อช่วยบรรเทาอาการ เช่น การดื่มน้ำอุ่นที่ค่อนข้างร้อน หรือดื่มชาร้อน ชาสมุนไพร การล้างไซนัสด้วยน้ำเกลือ หรือวิธีการสูดไอน้ำร้อน ซึ่งอาจใช้น้ำเดือดธรรมดา หรือผสมยาหรือน้ำมันหอมระเหย เพื่อให้หายใจได้โล่งและสะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีวิธีปรับสมดุลร่างกายโดยใช้สมุนไพรและอาหาร ตามทฤษฏีธาตุเจ้าเรือนของการแพทย์แผนไทย หากสนใจสามารถอ่านรายละเอียดได้ในเอกสารเผยแพร่บนหน้าเว็บไซต์ของสำนักงาน ในหัวข้อธาตุเจ้าเรือนค่ะ (http://www.medplant.mahidol.ac.th/document/dhat-chao-ruen.pdf)