คำถาม : มะพร้าวน้ำหอม
  • หนูอยากจะถามว่า สามารถเอามะพร้าวน้ำหอม (เอากะลา เอาเปลือกนอกและเปลือกใน มาทำเป็นยาดมได้ไหมค่ะ) วันนี้หนูได้กินมะพร้าวน้ำหอมก็เลยเกิดความคิดที่ว่า "ถ้าเอามาทำเป็นยาดมมันจะหอมมากเลยค่ะ" ด้วยความที่มะพร้าวน้ำหอมมันเป็นผลไม้ น่าจะไม่เกิดความอันตรายต่อคนที่สูดดม
  • Date : 16/12/2564 16:41:00
คำตอบ : ยาดม มักจะหมายถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้สูดดมเพื่อบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก หน้ามืดตาลาย วิงเวียนศีรษะ และช่วยผ่อนคลาย ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วย เมนทอล การบูร พิมเสน และน้ำมันหอมระเหยต่างๆ เช่นน้ำมันสะระแหน่ น้ำมันเขียว น้ำมันกานพลู น้ำมันยูคาลิปตัส เป็นต้น หรืออาจมีสารสกัดจากสมุนไพรบ้าง องค์ประกอบเหล่านี้จะทำให้เกิดความรู้สึกเย็นในโพรงจมูก รู้สึกสดชื่น ดังนั้นการทำยาดมต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ของการใช้ หากต้องการเพียงกลิ่นหอมของมะพร้ามน้ำหอม สามารถ ใช้สารสกัดในการแต่งกลิ่นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้แก่ สบู่ แชมพู เทียนหอม น้ำมันถูนวดต่างๆ เป็นต้น และอาจจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนการผลิต การเตรียมวัตุดิบ (หลาย ๆ ส่วนของมะพร้าวน้ำหอม พบว่ามีความหอม เช่น เนื้อและน้ำมะพร้าว มีข้อมูลงานวิจัยนำส่วนเนื้อและน้ำมะพร้าวไปผ่านการ freeze dry หรือกระบวนการระเหิดแห้งภายใต้ความเย็นให้กลายเป็นผงมะพร้าวน้ำหอมเพื่อเตรียมเป็นเครื่องดื่ม กะลามะพร้าว เปลือกมะพร้าว ใบ หรือแม้กระทั่งต้นอ่อนของมะพร้าวน้ำหอมก็มีความหอมเช่นเดียวกัน) หรือสกัดสารที่ให้ความหอม ความคงตัวของกลิ่น มะพร้าวน้ำหอมมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว คาดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ในการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลิ่นของมะพร้าวน้ำหอม เพื่อนำมาใช้แต่งกลิ่นอาหารหรือเครื่องดื่มด้วยเช่นกันค่ะ

อ้างอิง :
- บทความยาดมมีอันตรายหรือไม่ https://tinyurl.com/ycyf5qu7
- https://www.doa.go.th/research/attachment.php?aid=2406
- Yang Y, Saand MA, Abdelaal WB, Zhang J, Wu Y, Li J, Fan H, Wang F. iTRAQ-based comparative proteomic analysis of two coconut varieties reveals aromatic coconut cold-sensitive in response to low temperature. J Proteomics. 2020;220:103766. doi: 10.1016/j.jprot.2020.103766.