คำถาม : กระชายขาว
  • 1. อยากทราบว่ากระชายขาว ควรกินขนาดเท่าไหร่ในการช่วยเรื่อง โควิด-19
    2. สรรพคุณหลักของกระชายขาว คืออะไร
    เนื่องจากเห็นข้อมูลในอินเตอร์เน็ตกระชายขาวให้สรรพคุณหลากหลายมาก จึงนำมาใช้ไม่ถูก เลยอยากทราบสรรพคุณหลักของกระชายในการใช้จริงค่ะ

  • Date : 24/9/2564 14:40:00
คำตอบ : 1.กระชายขาว ในที่นี้หมายถึงกระชายเหลือง ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Boesenbergia rotundaการศึกษาวิจัย พบว่า สารสกัดแอลกอฮอล์ของกระชายเหลือง มีฤทธิ์ต้าน COVID-19 ได้ในหลอดทดลอง และสารสำคัญที่่ออกฤทธิ์คือ panduratin A ซึ่งเป็นสารที่ไม่ละลายน้ำดังนั้นการใช้ในลักษณะชงน้ำดื่มอาจไม่ได้ผล ส่วนการรับประทานสดแบบปั่นอาจต้องทานพร้อมกากและขณะนี้ยังไม่มีรายงานขนาดที่ใช้แล้วได้ผลในการต้านโควิด-19ในคน จึงยังไม่ทราบขนาดที่ควรรับประทานสำหรับต้านโควิด-19 จึงต้องระมัดระวังหากรับประทานมากเกินไปหรือติดต่อกันเป็นเวลานานอาจมีผลเสียต่อตับและไตได้ และไม่ควรใช้ในขนาดสูงในผู้ป่วยโรคตับและไต โรคถุงน้ำดีอุดตันและผู้ที่ใช้ยาละลายลิ่มเลือดหรือใช้ยาร่วมกันหลายตัวดังนั้นจึงต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม ในด้านความปลอดภัย ปริมาณที่เหมาะสม และข้อบ่งใช้การใช้ในคนสำหรับต้านโควิดอย่างเหมาะสม
2. สรรพคุณของกระชายตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขที่แนะนำสมุนไพรที่ใช้ในงานสาธารณสุขมูลฐาน ระบุว่า กระชายมีฤทธิ์ในการขับลม แก้จุกเสียด ท้องอืดท้องเฟ้อสรรพคุณตามตำรายาไทย เหง้าใช้ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด แก้ปวดมวนท้อง ขับลม ช่วยให้กระเพาะ และลำไส้เคลื่อนไหวดีขึ้น แก้ปากเปื่อย ปากแตกเป็นแผล แก้บิดมูกเลือด บำรุงกำลัง ช่วยเจริญอาหาร ขับระดูขาว แก้ใจสั่น ราก(นมกระชาย) แก้กามตายด้าน ทำให้กระชุ่มกระชวย บำรุงความกำหนัด เป็นต้น