คำถาม : รากสามสิบ
  • อยากทราบว่า ถ้ากินสมุนไพรรากสามสิบ ของคุณสัมฤทธิ์ ติดต่อกันเป็นปีๆ แต่กินแค่วันละ1-2เม็ดนะคะ จะมีผลเสียต่อตับไต หรือป่าวคะ เคยได้ยินข่าวว่า กินยาสมุนไพรแล้วตับไตวาย เลยกลัวค่ะ
  • Date : 15/2/2562 14:23:00
คำตอบ : สรรพคุณพื้นบ้านของรากสามสิบใช้เป็นยาบำรุงเลือด ปรับฮอร์โมนสำหรับเพศหญิง ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี อีกทั้งยังมีงานวิจัยที่สนับสนุนว่ามีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิงคือ ฮอร์โมนเอสโตรเจน และมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ tyrosinase ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างเม็ดสีของผิวหนัง ซึ่งถ้าผู้ป่วยวัยทองรับประทานรากสามสิบแล้วอาจทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งขึ้นได้ ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี แต่อย่างไรก็ตามยังเป็นเพียงการศึกษาในหลอดทดลองยังไม่มีการศึกษาในคน

สำหรับการทดสอบความเป็นพิษในสัตว์ทดลองพบว่า การกินส่วนรากในขนาดสูงถึง 2 ก./กก. ไม่พบความเป็นพิษ แสดงว่าการรับประทานรากสามสิบเป็นครั้งคราวมีความปลอดภัย แต่มีรายงานว่าการกินน้ำต้มรากสามสิบร่วมกับการใช้ผงรากสวนเข้าทางช่องคลอดเพื่อหวังผลให้แท้งบุตร ทำให้เกิดพิษจนถึงแก่ชีวิตได้ และไม่มีข้อมูลการศึกษาความเป็นพิษหากรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลานาน ดังนั้นหากต้องรับประทานเป็นเวลานานควรมีการตรวจการทำงานของตับและไต และตรวจเช็คร่างกายเป็นระยะค่ะ