คำถาม : บัวบก
  • สวัสดีค่ะมีข้อสงสัยอยากทราบว่า
    1. การปั่นน้ำใบบัวบกแล้วเอามาเคี่ยวด้วยน้ำมันงา เพื่อให้ได้น้ำมันใบบัวบก วิธีนี้สามารถทำได้ไหมคะ และสารสำคัญของใบบัวบกจะออกมาอยู่ในน้ำมันงาไหมคะ
    2. และการสกัดใบสาบเสือ ด้วยวิธีเดียวกับใบบัวบก จะมีสารสำคัญออกมาเป็นน้ำมันใบสาบเสือไหมคะ
    รบกวนขอข้อมูลด้วยนะคะ พอดีสนใจอยากลองทำแต่ไม่รู้ว่าทำวิธีนี้จะได้สารสำคัญหรือน้ำมันหอมระเหยออกมาหรือไม่ ขอความกรุณาด้วยนะคะ อยากทราบคำตอบด่วนนิดนึงนะคะ ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

  • Date : 13/9/2561 17:02:00
คำตอบ : วิธีที่คุณทำไม่น่าจะได้น้ำมันหอมระเหยจากบัวบก และสาบเสือนะคะ

ใบบัวบก : มีสารกลุ่มTriterpenes ได้แก่ asiatic acid และ madecassic acid และอนุพันธ์ของ triterpene ester glycoside ได้แก่ asiaticoside และ madecassoside ซึ่งเป็นสารที่ละลายได้ดีใน แอลกอฮอล์ และในน้ำ ซึ่งในบัวบกแทบจะไม่มีน้ำมันหอมระเหยเลย ดังนั้นการทำด้วยวิธีที่คุณถามหรือด้วยวิธีอื่นก็คงไม่ได้น้ำมันหอมระเหยจากใบบัวบก

ส่วนสาบเสือนั้น จากการสืบค้นรายงายการวิจัยพบว่ามีการนำส่วนดอกของสาบเสือมาสกัดน้ำมันหอมระเหยด้วยวิธีการกลั่นด้วยไอน้ำ แล้วนำมาทดสอบทาผิวหนังเพื่อป้องกันยุงได้

วิธีสกัดน้ำมันหอมระเหยส่วนใหญ่ จะใช้วิธีการกลั่นด้วยน้ำหรือการกลั่นด้วยไอน้ำ โดยจะนำสมุนไพรมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปสกัดด้วยชุดเครื่องกลั่นด้วยน้ำหรือชุดเครื่องกลั่นด้วยไอน้ำ จะได้น้ำมันหอมระเหยซึ่งอาจมีน้ำปนมา รอให้น้ำมันหอมระเหยแยกจากชั้นน้ำ และแยกชั้นน้ำออก แล้วกำจัดน้ำที่เหลือเพียงเล็กน้อยออกจากน้ำมันหอมระเหยด้วยแมกนีเซียมซัลเฟตหรือโซเดียมซัลเฟต ซึ่งเป็นตัวช่วยดูดน้ำออก และกรองแยกสารดูดน้ำออกจากน้ำมันหอมระเหยอีกครั้ง