คำถาม : เมล็ดลำไย
  • 1. ถ้าอยากทำครีมจากเมล็ดลำไยใช้เอง เพื่อช่วยเรื่องต้านอนุมูลอิสระและให้ผิวกระจ่างใส สามารถเอามาเมล็ดสดมาบดแช่น้ำร้อนเลยได้ไหมคะ เห็นเค้าเอาเมล็ดแห้งเอามาบดผงแต่เรามีสดๆอยู่เลยคิดว่าแบบสดๆอาจจะได้ประโยชน์กว่าไหมคะ
    2. บางเว็บบอกว่าต้องกะเทาะเปลือกหุ้มเล็ดสีดำๆออกก่อนเอาไปคั่ว อยากทราบว่าเปลือกหุ้มเมล็ดมันมีสารอันตรายอยู่หรือคะ ถ้าไม่เอาออกจะเป็นยังไงคะ
    3. เมล็ดลำไยแห้งบดผงถ้าเอามาชงดื่มมีข้อควรระวังอะไรบ้างคะ

  • Date : 27/7/2561 17:00:00
คำตอบ : 1. จากการสืบค้นข้อมูล สารสกัดจากเมล็ดลำไยทั้งเมล็ดสดและอบแห้งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เมื่อทดสอบด้วยวิธี 1,1-diphenyl-2-picrylhydrazyl (DPPH) โดยสารสกัดจากเมล็ดสดจะมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าสารสกัดจากเมล็ดอบแห้ง ดังนั้นสามารถนำเมล็ดลำไยสดมาใช้ได้ค่ะ

2. สารหุ้มเมล็ด (seed coat) ของพืช องค์ประกอบทางเคมีโดยส่วนใหญ่จะประกอบด้วย แวกซ์ (wax), เซลลูโลส (cellulose), เพคติน (pectin) และใยอาหาร (fiber) ซึ่งทำหน้าที่ป้องกันอันตรายให้กับเอมบริโอและป้องกันการสูญเสียน้ำ ไม่มีสารอันตรายใดๆ แต่เข้าใจว่าการกระเทาะเปลือกหุ้มเล็ดออกก่อน เพราะต้องการให้ความร้อนจากการคั่วเข้าถึงเนื้อในเมล็ดโดยตรง และสามารถประเมินได้ง่ายว่าใช้ความร้อนหรือเวลาในการคั่วได้เหมาะสม

3. จากการสืบค้นข้อมูล ยังไม่พบรายงานการวิจัยทางคลินิกในการนำสารสกัดจากส่วนเมล็ดมารับประทาน พบเพียงงานวิจัยในสัตว์ทดลองเท่านั้น อีกทั้งยังไม่พบรายงานความปลอดภัย จึงไม่สามารถระบุถึงขนาดที่ใช้และยืนยันความปลอดภัยได้ค่ะ