คำถาม : มะละกอ
  • สวัสดีครับ คือผมกำลังจะทำสบู่มะละกอ เลยอยากทราบว่า
    1) มะละกอ สกัดอย่างไรถึงจะได้สารออกมามากที่สุด ระหว่างหมักแอลกอฮอร์ หรือ ต้ม
    2) สารสกัดมะละกอสามารถผสมกับสารสกัดมังคุดได้หรือไม่
    ขอบคุณครับ

  • Date : 29/6/2561 10:58:00
คำตอบ : 1. อ้างอิงจากคู่มือการผลิตเครื่องสำอางขั้นพื้นฐาน ของสำนักงานอาหารและยากระทรวงสาธารณสุข การเตรียมมะละกอเพื่อผสมลงในสบู่ สามารถเตรียมโดยนำผลสุกมาปอกเปลือก ปั่นให้ละเอียด กรองด้วยผ้าขาวบาง และนำน้ำที่กรองได้ไปใช้ผสมในสบู่ หรือหากต้องการสารสำคัญเป็นเอนไซม์ปาเปนต้องใช้ยางมะละกอ ซึ่งพบในส่วนของใบก้าน และผลดิบ แต่ต้องระมัดระวังเนื่องจากอาจทำให้ระคายเคืองผิวหนังได้เนื่องจากเอนไซม์ปาเปนเป็นเอนไซม์ที่ใช้ย่อยโปรตีน หรือหากต้องการสาแคโรทีนอยด์ซึ่งเป็นสารที่มีสีส้มจากมะละกอสุก ให้นำเนื้อผลสุกไปหมักด้วยเอทานอล แล้วกรอง และนำสารสกัดที่ได้ไประเหยเอทานอลออกจะได้สารสกัดข้นหนืด

2. สามารถนำสารสกัดมะละกอผสมกับสารสกัดของมังคุดได้ค่ะ โดยต้องทดลองปรับเปลี่ยนเพื่อหาปริมาณที่เหมาะสมว่าควรใส่ตัวใดมากหรือน้อย แต่โดยหลักการเติมสมุนไพรในสูตรสบู่จากหนังสือคู่มือการผลิตเครื่องสำอางเพื่อเศรษฐกิจชุมชนจะมีหลักการดังนี้

- สารสกัดน้ำ ให้ทดแทนในส่วนน้ำ ลดปริมาณน้ำที่ใช้ตามน้ำหนักของสารสกัดที่เติมเข้ามา ขนาดสูงสุดที่ใช้ได้ คือ แทนที่ปริมาณน้ำทั้งหมดในสูตร แต่ในกรณีที่เป็นน้ำคั้นพืชที่ไม่สามารถทนความร้อนได้ ไม่ควรใช้แทนที่น้ำทั้งหมด เพราะความร้อนอาจะทำลายสารสำคัญต่างๆ ในสารสกัดได้ อย่างไรก็ตาม การใช้สารสกัดน้ำต้องระวังเรื่องการปนเปื้อนเชื้อรา เมื่อทิ้งไว้เป็นเวลานาน
- สารสกัดในน้ำมัน ให้ใช้แทนที่ส่วนน้ำมันที่ใช้ โดยไม่ต้องลดปริมาณด่าง
- สารสกัดแอลกอฮอล์ สามารถเติมตามเปอร์เซนต์ที่ต้องการ โดยไม่ต้องปรับสัดส่วนสูตร โดยให้เติมภายหลังผสมสบู่กับน้ำด่างเข้าด้วยกันแล้ว
- ผงสมุนไพรสด ให้เติมสมุนไพรภายหลังผสมสบู่กับด่างเข้าด้วยกันแล้ว โดยไม่ต้องปรับลดสัดส่วนสูตร