คำถาม : สมุนไพรลดน้ำหนัก
  • รบกวนถามค่ะ สนใจจะทำแคปซูลสมุนไพรลดความอ้วนกินเองค่ะ ส่วนผสมที่สนใจดังนี้
    ส้มแขก บุก พริกไทยดำ ส้มป่อย ใบมะขามแขก ชาเขียว ใบหม่อน ถั่วเหลือง กระเจี้ยบแดง ตรีผลา
    1. ตัวไหนบ้างที่มีสรรพคุณในการลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ลดการบวมน้ำ ลดไขมันในเลือด
    2. มีสมุนไพรตัวใดมีลักษณะเป็นเมือกหรือไฟเบอร์ซึ่งช่วยขับของเสียที่ตกค้างลำไส้ สมุนไพรในลิสที่กล่าวข้างต้น หรือสมุนไพรตัวอื่นๆก็ได้ค่ะ
    3. รบกวนขอคำแนะนำอื่นๆ สำหรับการทำสมุนไพรลดความอ้วนทานเองด้วยค่ะ เช่น สมุนไพรที่น่าสนใจ สัดส่วนปริมาณยา พิษต่างๆ
    4. เราออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้วค่ะ แต่คิดว่าสมุนไพรน่าสนใจ และมีประโยชน์มากค่ะ
    ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับข้อมูลค่ะ

  • จากคุณ : Palraphee
  • Date : 28/2/2561 16:45:00
คำตอบ : 1. มีรายงานวิจัยของสมุนไพรแต่ละชนิดเกี่ยวกับผลที่มีต่อการควบคุมน้ำหนักหรือระดับไขมันในเลือด
ส้มแขก ลดไขมันในเลือด
บุก ลดไขมันในเลือด
พริกไทยดำ ลดการซึมผ่านของคอเลสเตอรอลเข้าสู่กระแสเลือด
มะขามแขก เป็นยาระบาย
ชาเขียว ลดไขมันในเลือด
ใบหม่อน ลดน้ำตาลในเลือด
ถั่วเหลือง ลดไขมันในเลือด
กระเจี๊ยบแดง ลดไขมันในเลือด
ตรีผลา เป็นยาระบาย รักษาสมดุลของการย่อยอาหารและกำจัดของเสียออกจากร่างกาย

2. ตัวอย่างสมุนไพรที่มีลักษณะเป็นเมือกหรือไฟเบอร์บุก ในหัวบุกจะมีสารสำคัญคือ สารกลูโคแมนแนน ซึ่งมีงานวิจัยระบุว่าสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลและระดับไขมันในเลือดได้ แต่จากการวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ พบว่าบุกไม่มีสารอาหารใดๆ เลย นอกจากทำให้อิ่ม ดังนั้น การรับประทานบุกต้องระมัดระวังในเรื่องสารอาหารว่าได้รับเพียงพอหรือไม่
แมงลัก เมล็ดแมงลักมาแช่น้ำจนพองเต็มที่ ช่วยเพิ่มกากใย ทำให้การขับถ่ายสะดวกขึ้น มักจะใช้เพื่อช่วยระบาย หากเกิดอาการท้องผูก

3-4. ไม่แนะนำให้เตรียมสมุนไพร สำหรับการรับประทานเอง เพื่อลดความอ้วนค่ะ ถึงแม้ว่าจะมีข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับฤทธิ์ต่างๆ ที่อาจมีผลต่อการควบคุมน้ำหนัก แต่จากงานวิจัยจะมุ่งเน้นประโยชน์ต่อการช่วยบรรเทาภาวะโรคต่างๆ เช่น การลดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ภาวะไขมันในเลือดสูง ช่วยระบาย ลดอาการท้องผูก หรือภาวะอ้วนลงพุง (obesity) หรือผู้ป่วยน้ำหนักเกิน เป็นต้น ซึ่งโรคต่างๆ เหล่านี้ ควรใช้ยาภายใต้การดูแลของแพทย์ อีกทั้งการใช้สมุนไพรในรูปแบบตำรับ ก็ควรมีการทดสอบความเป็นพิษและอาการข้างเคียงของสมุนไพรในตำรับนั้น ซึ่งหากมีข้อมูลไม่เพียงพออาจส่งผลเสียต่อผู้บริโภคได้

หากผู้ป่วยหรือผู้ที่ต้องการใช้สมุนไพรเพื่อการลดน้ำหนัก ควรใช้ในรูปแบบการรับประทานอาหารตามปกติ เน้นการรับประทานผัก-ผลไม้ ที่หวานน้อย กากใยสูง หรือเตรียมเป็นน้ำผัก-ผลไม้ หรืออาจจะดื่มเป็นชา เช่น ชาใบหม่อนและชาเขียว ซึ่งพบว่ามีผลในการลดน้ำตาลและไขมันได้ แต่ก็ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม รับประทานธัญพืชต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีน มีกากใย รวมทั้งลดการรับประทานไขมัน และของทอดต่างๆ ค่ะ อย่างไรก็ตามควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่ควรอดอาหาร ไม่ควรใช้ยาหรือสารใดๆ เพื่อลดน้ำหนัก และออกกำลังกายเป็นประจำต่อไป จะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ผลดี และช่วยให้ร่างกายแข็งแรงค่ะ