คำถาม : การกินกระชายดำ, โสม, ถั่งเช่า และเห็ดหลินจือ
  • การกินกระชายดำ, โสม, ถั่งเช่า และเห็ดหลินจือ ด้วยกัน
    - กินร่วมกันขนาดนี้ได้รึเปล่าคะ (เป็นแคปซูลค่ะ มีส่วนประกอบ % เรียงตามลำดับเลย 43,21,13,6 และมีอื่นๆอีก 16.5 ค่ะ)
    - ควรกินต่อเนื่องนานเท่าไหร่คะ
    - มีข้อควรระวังใดที่ต้องเตือนคนกินบ้างคะ

  • Date : 21/2/2561 16:52:00
คำตอบ : สมุนไพรดังกล่าวแต่ละชนิดมีสรรพคุณที่แตกต่างกัน กระชายดำช่วยในเรื่องของสมรรถภาพทางเพศ โสมและเห็ดหลินจือและถั่งเช่ามีผลในการปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยรวมอาจจะช่วยในเรื่องของการบำรุงร่างกายโดยทั่วไป แต่การใช้ในรูปแบบตำรับ ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับฤทธิ์ทางยาและความเป็นพิษที่ชัดเจน ดังนั้นจึงไม่ควรหาซื้อมารับประทานเอง นอกจากนี้การใช้สมุนไพรในขนาดสูงและใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อการทำงานของตับและไต และมีข้อควรระวังของการใช้สมุนไพร ดังนี้
กระชายดำ ควรหลีกเลี่ยงในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับตับ ไม่ควรใช้ในเด็กหรือสตรีมีครรภ์ เนื่องจากยังขาดข้อมูลด้านความปลอดภัยในการใช้ และควรระวังการเกิดอันตรกิริยากับยาแผนปัจจุบัน เช่น ยา sildenafil (ยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ) เพราะอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยา
โสมและเห็ดหลินจือ ควรระวังในผู้ที่รับประทานยาละลายลิ่มเลือด ห้ามใช้ในผู้ที่แพ้เห็ดหลินจือ และควรระมัดระวังการใช้ในผู้ที่แพ้สปอร์ของเห็ดต่างๆ
ถั่งเช่า ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยเบาหวาน เนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดได้ จะไปเสริมฤทธิ์กับยาลดน้ำตาลในเลือด ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่มป้องกันการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด เนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน (immunosuppressive) ทั้งนี้เพราะว่าถั่งเช่ามีฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และห้ามใช้ในคนที่แพ้เห็ด Cordyceps
อย่างไรก็ตาม หากสุขภาพดี ไม่จำเป็นต้องใช้สมุนไพรใดๆ และหากมีโรคประจำตัว ควรพบแพทย์และปรึกษาแพทย์ก่อนใช้สมุนไพร