คำถาม : ยาประสะน้ำนม
  • สวัสดีครับ รบกวนสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ ยาประสะน้ำนม ครับ สรรพคุณของสมุนไพรต่างๆที่นำมาทำยาประสะน้ำนม มีผลข้างเคียงอะไรบ้างรึเปล่าครับ เนื่องจากว่าภรรยาผ่าคลอดลูกแล้วต้องตัดมดลูกออก ปัจจุบันจึงไม่มีมดลูก แต่ยังมีรังไข่ และได้ซื้อยาประสะน้ำนมมาทานเพื่อเพิ่มน้ำนม แต่เมื่อทานได้ 2 มื้อพบปัญหาเกิดผื่นบวมแดง ร้อนและคัน ลักษณะคล้ายลมพิษ เหมือนแพ้อาหาร ทั่วตัวแต่จะมีมากบริเวณขอบกางเกงชั้นใน จึงหยุดทานยาประมาณ 3 วันจึงไปหาหมอแล้วอาการดีขึ้น

    จึงขอสอบถามว่าสมุนไพรต่างๆที่ทำยาประสะน้ำนมมีผลอะไรทำให้มีผื่นขึ้นมั้ยครับ หรือมีผลเกี่ยวกับที่ตัดมดลูกไปรึเปล่า รบกวนสอบถามครับ ขอบคุณมากครับ

  • Date : 22/12/2560 16:18:00
คำตอบ : ยาประสะน้ำนมที่ขายกันในท้องตลาดมีหลากหลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อก็มีส่วนประกอบแตกต่างกันทั้งชนิดสมุนไพรและอัตราส่วนที่ใช้ และยังไม่พบข้อมูลของตำรับมาตรฐานของยาประสะน้ำนม ตัวอย่างดังเช่นยี่ห้อที่ซื้อมาจะเห็นว่านอกจากส่วนประกอบหลัก คือ น้ำนมราชสีห์ เปลือกต้นนมนาง รากต้นนมวัว รากผักโขมหนาม แล้วยังมีสมุนไพรอื่นๆ ร่วมด้วย อย่างไรก็ตามสมุนไพรที่ใช้ในตำรับนี้ มักเป็นสมุนไพรที่มีน้ำยางสีขาว เช่น น้ำนมราชสีห์ ต้นนมนาง จึงอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ หรือระคายเคืองในผู้ที่ไวต่อน้ำยางเหล่านี้ได้ ซึ่งรับประทานแล้วเกิดผื่นคันคล้ายลมพิษและเมื่อหยุดรับประทานอาการดังกล่าวได้หายไป จึงคาดว่าเกิดจากการแพ้สมุนไพรตัวใดตัวนึงในตำรับนี้ ซึ่งเป็นอาการตอบสนองเฉพาะบุคคล ไม่สามารถคาดเดาได้ และไม่เกี่ยวข้องกับการตัดมดลูกออก ขอแนะนำให้หยุดใช้ยาดีกว่าค่ะ