คำถาม : ทานอะไรช่วยลดและเสริมกระดูก
  • ทานอะไรช่วยลดและเสริมกระดูก
  • จากคุณ : ธัญภา
  • Date : 26/11/2560 14:26:00
คำตอบ : ควรรับประทานอาหารที่มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และวิตามินดี เป็นส่วนประกอบในขนาดที่เหมาะสม จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับข้อและกระดูกต่างๆ ได้ ตัวอย่างอาหารที่ให้แคลเซียมสูง เช่น กลุ่มอาหารจำพวกผักใบเขียว (บล็อกโคลี่ ผักกาดเขียว ผักกวางตุ้ง คะน้า แขนงผัก) นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม นมถั่วเหลือง และเต้าหู้ ตัวอย่างอาหารที่ให้ฟอสฟอรัสสูง เช่น นม เนื้อ ปลา เป็ด ไก่ ไข่ เนยแข็ง ตับ ข้าวกล้อง ถั่ว ตัวอย่างอาหารที่ให้แมกนีเซียมสูง เช่น ถั่วต่างๆ ธัญพืช แป้ง และอาหารทะเล ตัวอย่างอาหารที่ให้วิตามินดีสูง เช่น น้ำมันตับปลา เนื้อปลาที่มีไขมัน ตับ และไข่แดง

นอกจากนี้การออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้กระดูกมีความแข็งแรง มีมวลกระดูกมากขึ้น และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมหรืออาหารที่เป็นปัจจัยเสี่ยง เช่น ไม่กินอาหารประเภทโปรตีนหรือเนื้อสัตว์มากเกินไป ไม่กินอาหารเค็มจัดหรือมีโซเดียมมาก ไม่ควรดื่มน้ำอัดลมในปริมาณมาก หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มจำพวกเหล้า เบียร์ ชา กาแฟ ช็อกโกแลต และการสูบบุหรี่